Thứ Sáu ngày 26 tháng 4 năm 2024

Tăng thời gian tìm kiếm chuyến bay JT610 lâm nạn thêm 3 ngày

TAI NẠN MÁY BAY LION AIR JT610 Ở INDONESIA

Ông Muhammad Syaugi, Giám đốc Cơ quan Tìm kiếm và Cứu nạn Quốc gia Indonesia (Basarnas) ngày 4-11-2018 cho biết tới hôm nay, nỗ lực tìm cứu chiếc máy bay Boeing 737 MAX 8 chuyến bay JT610 của hãng hàng không Lion Air lâm nạn sáng sớm thứ Hai 29-10-2018 trên Biển Java (Indonesia) đã sang ngày thứ 7,ngày cuối cùng của đợt tìm kiếm đầu tiên. Indonesia đã quyết định kéo dài thêm 3 ngày tìm kiếm nữa. Tất nhiên, sau đó sẽ tùy tình hình mà quyết định có tiếp tục thêm nữa không.

Ngày 1-11, lực lượng tìm cứu đã thu hồi được chiếc hộp đen (black box) chứa các dữ liệu của chuyến bay Lion Air JT610 bị vùi trong bùn và các mảnh xác máy bay dưới đáy biển. Ông Haryo Satmiko, Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia, ngày 4-11-2018 cho biết trong một cuộc họp báo rằng các chuyên viên kỹ thuật đã rã băng được 69 giờ dữ liệu bay chứa trong chiếc hộp đen này, trong đó có cả thời gian của chuyến bay định mạng sáng 29-10-2018. Do chiếc hộp đen này bị hư hỏng nên việc truy xuất dữ liệu rất khó khăn. Ông Nurcahyo Utomo, Chủ tịch UB ANGT QG, nói với báo chí rằng ngày thứ Hai 5-11, các nhà điều tra bắt đầu việc phân tích dữ liệu chuyến bay thu được từ chiếc hộp đen thứ nhất cũng như chiếc bánh sau của máy bay và động cơ máy bay đã tìm được. Việc phân tích các dữ liệu này sẽ mất khá nhiều thời gian.

Các nhà điều tra đang khám xét động cơ máy bay tìm được.

Chiếc bánh sau của máy bay tìm được.

Cho tới nay, lực lượng tìm cứu vẫn chưa tìm được chiếc hộp đen thứ hai ghi lại các cuộc trao đổi giữa các phi công trong buồng lái. Từ mấy hôm trước, có tin nói rằng người ta đã nhận được tín hiệu phản hồi từ chiếc hộp đen này. Tuy nhiên, có khả năng nó bị giạt cách xác máy bay khoảng 50 mét. Vùng này nước chỉ sâu 30 mét, nhưng có dòng chảy mạnh và bùn dày tới 1 mét làm cho việc tìm kiếm chiếc hộp đen thứ hai thêm khó khăn.

Ngày 3-11, các thợ lặn đã tìm được phần thân chính của chiếc máy bay. Thách thức lớn đối với các thợ lặn là làm sao nhận dạng và tách rời các phần thân thể nạn nhân lẫn trong các mảnh vụn máy bay.

Cho tới nay, lực lượng tìm cứu đã chuyển về bệnh viện cảnh sát ở Jakarta tổng cộng 105 chiếc túi đựng thi thể nạn nhân. Do có một số nạn nhân không toàn vẹn thân thể, chỉ có thể tìm được những bộ phận cơ thể, nên có những chiếc túi chứa hơn 1 nạn nhân. Cho tới nay, các chuyên viên chỉ mới nhận dạng được 14 nạn nhân trong tổng số 189 nạn nhân ở trên chuyến bay này.

Thợ lặn tình nguyện Syahrul Anto

Ngày 2-11-2018, thợ lặn tình nguyện Syahrul Anto 48 tuổi đã lâm nạn tử vong trong khi đang tham gia cứu hộ. Khi không thấy Anto, một thợ lặn cùng làm việc đã tìm và phát hiện ông đang bất tỉnh dưới đáy biển. Gia đình nạn nhân đã từ chối khám nghiệm pháp y và đã an táng Anto trong ngày 3-11.

Thảm kịch JT610 là vụ tai nạn máy bay tệ hại nhất ở Indonesia kể từ năm 1997 tới nay. Máy bay cất cánh từ sân bay Soekarno-Hatta của Jakarta lúc 6g20 và mất liên lạc với đài không lưu lúc khoảng 6g33 (tức 19g33 tối 28-10 theo giờ ET ở Mỹ). Dự kiến, máy bay sẽ đáp xuống sân bay Depati Amir ở Pangkal Penang khoảng 7g20. Tai nạn gây tử vong toàn bộ 189 người trên máy bay, gồm 181 hành khách (có 1 trẻ em và 2 bé sơ sinh) và 8 nhân viên đội bay (2 phi công và 6 tiếp viên).

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Ảnh: Internet. Thanks.

</script><script>