Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Máy bay của hãng Lion Air đụng cột đèn

Ngày 7-11-2018, một chiếc máy bay Boeing 737-900ER chuyến bay Flight JT633 của hãng hàng không Lion Air đã đụng một bên cánh vào một cột đèn bên ngoài ga hành khách của sân bay Fatmawati Soekarno Airport ở tỉnh Bengkulu trên đảo Sumatra (Indonesia). Vụ va chạm xảy ra khi máy bay đang di chuyển ra đường băng chuẩn bị cất cánh.

Không có báo cáo về người bị thương, nhưng cánh máy bay bị bể một mảnh lớn ở đầu cánh. Các hành khách đã phải chuyển sang máy bay khác với đội bay khác để tiếp tục hành trình 4 giờ sau đó.

Trong một thông cáo phát hành sáng 8-11-2018, người phát ngôn hãng Lion Air, Danang Mandala Prihantoro, cho biết lỗi thuộc về một người điều khiển hoạt động máy bay (aircraft movement control officer, AMC) của sân bay do công ty điều hành sân bay nhà nước Angkasa Pura II quản lý. Phi công đã di chuyển máy bay theo các hướng dẫn, theo hướng và dấu hiệu được nhân viên đó cho. “Chúng tôi đã nhận được thư xin lỗi từ người nhân viên AMC đó.”  

Đúng là Lion Air bị sao quả tạ chiếu, họa vô đơn chí.

Trong một diễn biến khác, hãng sản xuất máy bay Boeing (Mỹ) ngày 6-11-2018 ra thông cáo cho biết họ vừa phát hành một bản tin hướng dẫn hoạt động “Operations Manual Bulletin” để tư vấn cho các nhà hoạt động hàng không cách xử lý đối với những thông tin buồng lái không đúng (erroneous cockpit readings).

Cụ thể là khuyến cáo về lỗi đọc sai của cảm biến AOA (angle of attack, góc tấn). Cảm biến này là một cánh quay nhỏ gắn bên ngoài thân máy bay ở vị trí gần buồng lái cho phép các phi công có thể quan sát bằng mắt mình về hiện trạng góc tấn của máy bay đang bay. Đây là góc giữa luồng không khí chuyển động ngược chiều máy bay, hay được gọi là “luồng gió tương đối” (relative wind) với đường tham chiếu trên máy bay hay với cánh máy bay.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Ảnh: Internet. Thanks.