Thứ Tư ngày 24 tháng 4 năm 2024

Hình như là cuộc “cách mạng công nghiệp 5.0″…

Tôi xin được chọn hình ảnh này là biểu tượng và gọi cuộc cách mạng nhà vệ sinh (toilet revolution) mà nhà tỷ phú công nghệ Mỹ Bill Gates và phu nhân Melinda Gates  bảo trợ là “cuộc cách mạng công nghiệp 5.0”. Sau 4 cuộc cách mạng công nghiệp chỉ nhằm giải phóng sức lao động của con người và nói cách nào đó chủ yếu đem lại lợi ích cho giới chủ, bây giờ đã tới lúc cần một cuộc cách mạng công nghiệp thật sự phục vụ toàn thể nhân loại, cụ thể cũng là “giải phóng” nhưng là giải quyết triệt để cái “sự đi giải-phóng uế” của con người.

Khác với các cuộc cách mạng công nghiệp trước đây chỉ ảnh hưởng tới những đối tượng cụ thể, dù hẹp hay rộng, cuộc cách mạng nhà vệ sinh đụng chạm tới toàn bộ nhân loại hơn 7,5 tỷ người. Từ cô mua ve chai tới nàng hoa hậu, chẳng ai cầm tinh con tì hưu cả. Người Công giáo có một giai thoại: Khi duyệt bản đồ án kiến trúc một tu viện mới, Đức Giáo hoàng hạ bút phê bên cạnh: “Chúng ta không phải là thiên thần”. Mọi người hoang mang, không hiết ý Ngài ra sao. Cuối cùng mới vỡ lẽ ra, các kiến trúc sư quên thiết kế các nhà vệ sinh cho tu viện đó.

Có lẽ ai cũng biết tới cái “tứ khoái” của con người. Theo quan niệm dân gian, tứ khoái được xếp theo thứ tự: ăn, ngủ, làm tình, và đại tiện. Trong một tạp văn năm 2015 tựa đề “Bàn và tán về tứ khoái” hai ông giáo có ông là tiến sĩ Đường Văn – Hoàng Dân thậm chí bàn rằng: “Tứ khoái, một trong những nhân sinh quan dân gian cổ truyền, lâu đời nhất, đặc sắc, độc đáo cũng vào loại nhất của người Việt, và theo chúng tôi, còn có thể đúng với toàn thể loài người nói chung, trên trái đất, xưa và nay.” Xét về khoa học, bốn món ăn chơi này cũng là nhu cầu sinh lý không thể thiếu của con người – thậm chí có thể gọi là nhu cầu tự nhiên và bản năng. Vậy nên, điều quái lạ là xưa nay thiên hạ chỉ tập trung chăm lo cải thiện và tối ưu hóa cho 3 cái món đầu, còn cái đệ tứ khoái thì bỏ long lóc mặc tình ai muốn xử sao thì xử.

Nói thiệt lòng, tôi ủng hộ Hiệp hội Nhà Vệ sinh Việt Nam (NVSVN) vừa được Bộ Nội vụ trao quyết định thành lập ngày 8-11-2018, có trụ sở tại TP. Thủ Dầu Một (Bình Dương). Theo điều lệ hiệp hội đã được phê duyệt, đây là một tổ chức xã hội – nghề nghiệp, bao gồm các tổ chức, cá nhân trong lĩnh vực môi trường, sản xuất, chế tạo nhà vệ sinh, thiết bị vệ sinh, cải tạo và nâng cao chất lượng nhà vệ sinh. Hiệp hội chịu sự quản lý nhà nước của Bộ Tài nguyên – Môi trường và các bộ, ngành có liên quan. Hiệp hội NVSVN hoạt động dựa trên nguồn vốn xã hội hóa, không sử dụng vốn ngân sách.

Những người sáng lập Hiệp hội NVSVN mong muốn tạo ra “cuộc cách mạng” cải thiện chất lượng nhà vệ sinh Việt Nam thông qua các hoạt động xây dựng nhà vệ sinh miễn phí, nghiên cứu và sản xuất các thiết bị vệ sinh thông minh, tuyên truyền nâng cao ý thức cộng đồng về nhà vệ sinh,… Chủ tịch Hiệp hội NVSVN (nhiệm kỳ 2018-2023) là ông Lê Văn Hiệp, người chủ xướng và nhà đồng sáng lập. Doanh nhân Bình Dương này trước nay có nickname “Hiệp toilet” trong cuộc trả lời phỏng vấn của báo điện tử VietNamNet (10-11-2018) chia sẻ: “Tôi luôn trăn trở và có ý định sẽ làm một cách mạng về nhà vệ sinh, cuộc cách mạng ở đây là làm mới, làm sạch, đạt các tiêu chuẩn đáp ứng tốt nhất nhưng phải miễn phí cho người dân, vì vậy đến năm 2014, tôi đã bắt tay thực hiện “Dự án nhà vệ sinh thông minh”. Ông Hiệp cũng là trưởng đại diện tại Việt Nam của Tổ chức Nhà Vệ sinh Thế giới (World Toilet Organization, WTO) – một tổ chức phi lợi nhuận hoạt động toàn cầu thành lập ngày 19-11-2001 có trụ sở chính ở Singapore, hiện có 151 tổ chức thành viên ở 53 quốc gia.

Khi huyền thoại công nghệ Bill Gates – cha đẻ của Microsoft – người từ năm 1987 liên tục ở trong danh sách những người giàu nhất thế giới của Tạp chí Forbes và vào tháng 8-2018 có tài sản trị giá 95,4 tỷ USD, là người giàu thứ hai trên thế giới, chỉ sau Jeff Bezos – nhà sáng lập và CEO của đế chế thương mại điện tử Amazon, không ngán ngại cầm chiếc lọ đựng phân người trên bục diễn đàn Reinvented Toilet Expo ở Bắc Kinh ngày 6-11-2018 để cổ vũ cho cuộc cách mạng nhà vệ sinh, tôi nghĩ rằng: thời cơ của “đệ tứ khoái” đã tới. Sướng và đã biết chừng nào!

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Ảnh: Nhà tỷ phú Bill Gates trên diễn đàn Reinvented Toilet Expo ở Bắc Kinh ngày 6-11-2018. (Ảnh: Internet. Thanks.)