Thứ Bảy ngày 20 tháng 4 năm 2024

Vụ cháy rừng Camp Fire gây chết nhiều người nhất trong lịch sử California: Thiên đường thành hỏa ngục

Làn sóng cháy rừng đang hoành hành miền Bắc bang California (Mỹ) bây giờ được coi là vụ cháy rừng chết chóc nhất trong lịch sử bang này. Tối 12-11-2018, Cảnh sát trưởng Kory Honea của hạt Butte, cho báo chí biết rằng có ít nhất 42 người chết và 229 người còn mất tích trong vụ cháy rừng Camp Fire, biến thị trấn Paradise và các khu vực chung quanh nó thành những đống tro tàn và đổ nát. Thị trấn Thiên đường (Paradise) đã bị lửa cháy rừng biến thành Hỏa ngục (Hell).

Theo ông Honea, đây là vụ cháy rừng gây chết nhiều người nhất trong lịch sử bang California. Vụ cháy chết chóc nhất trước đó là vụ cháy Công viên Griffith Park năm 1933 khiến 29 người chết.

Cho tới nay, vụ cháy Camp đã phá hủy hơn 7.100 ngôi nhà và những công trình khác, biến nó thành vụ cháy rừng hủy hoại nhất trong lịch sử ghi nhận được của bang California.

California đang phải chống chỏi với làn sóng cháy rừng ở cả hai đầu của bang. Tại hạt Ventura, có ít nhất 2 người chết trong các vụ cháy ở Woolsey và Hill.

Ngày 12-11-2018, Tổng thống Donald Trump đã thông qua tuyên bố thảm họa lớn (major disaster declaration) đối với bang California.  Tuyên bố này sẽ giúp hàng vạn người bị ảnh hưởng bởi trận cháy rừng Camp có thể nhận được trợ giúp từ quỹ liên bang bổ sung cũng như từ các nguồn khác.

LÊ ANH
+ Nguồn: Báo Huffington Post và Daily Mail. Thanks.

OROVILLE, CA – NOVEMBER 11: The Camp Fire burns in the hills on November 11, 2018 near Oroville, California. Fueled by high winds and low humidity the Camp Fire ripped through the town of Paradise charring over 105,000 acres, killed 23 people and has destroyed over 6,700 homes and businesses. The fire is currently at 25 percent containment. (Photo by Justin Sullivan/Getty Images)

A sign still stands at a McDonald’s restaurant burned in the Camp Fire, Monday, Nov. 12, 2018, in the northern California town of Paradise. (AP Photo/John Locher)

Chris and Nancy Brown embrace while searching through the remains of their home, leveled by the Camp Fire, in Paradise, Calif., on Monday, Nov. 12, 2018. As the fire approached, Nancy Brown escaped from the home with her 2-year-old and three dogs. (AP Photo/Noah Berger)