Thứ Sáu ngày 26 tháng 4 năm 2024

Người xả rác cần tự phân loại rác…

 

UBND TP.HCM vừa ra quyết định ban hành quy định về phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn. Theo đó, các hộ gia đình, hay chủ nguồn rác, phải tự mình phân loại trước các thứ rác thải sinh hoạt của mình. Cụ thể chia làm 3 loại: rác hữu cơ, rác tái chế, và các thể loại rác còn lại. Mỗi loại phải chứa trong một bao có màu sắc riêng hay có ghi nhãn rõ ràng. Chủ nguồn rác nào vi phạm sẽ bị xử lý. Sau năm 2020, quy định phân loại rác này sẽ được thực hiện trên toàn thành phố.

Tôi ủng hộ chuyện người đổ rác, xả rác phải chủ động tự phân loại rác thải. Nó góp phần không nhỏ vào việc xử lý rác và bảo vệ môi trường. Thiệt ra, chuyện này thiên hạ tứ xứ đã áp dụng từ rất lâu rồi – hình như từ trước khi nàng Ngọc Trinh nổi lên hừng hực nữa. Các nơi công cộng đều có những thùng chứa rác riêng cho từng loại rác.

Trong những lần đi Mỹ, tôi thấy nhà nào cũng có ít nhất 2 thùng rác: rác hữu cơ và rác tái chế. Ai vi phạm là bị phạt tiền. Chẳng hạn như trong ảnh kèm theo này được tôi chụp tại nhà một sư huynh đồng môn trung học ở thành phố Naples (bang Florida, Mỹ). Trong nhà xe có 2 thùng rác, thùng nắp đen để đựng rác hữu cơ và thùng nắp vàng chứa các loại rác tái chế.

 

Cách đây mấy bữa, có người ở Mỹ than với tôi rằng do bận việc quá không đi mua túi rác bằng giấy được, nên xe rác không chịu nhận rác cho dù trước nay vẫn tuân thủ quy định phân loại rác thùng nào, túi nào ra túi đó. Chỉ ngặt là giờ sở rác không chấp nhận đựng rác bằng bao nilông nữa mà buộc phải dùng bao giấy.

Người xả rác cần tự phân loại rác. Tôi khoái vụ này. Nhưng nói nghe nghen, tôi tự phân loại rác ra xong cái tới chỗ bỏ rác do chỉ có một thùng duy nhất bèn bỏ các thể loại rác chung với nhau. Lỗi nào phải do tôi nè. Hỗng lẽ tôi bỏ một loại rác bên ngoài thùng rác thì lại bị phạt xả rác bừa bãi á! Luật lệ tiến bộ và tử tế là khi ban hành phải kèm theo điều kiện cho người ta tuân thủ.

PHẠM HỒNG PHƯỚC