Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Uống rượu khác say rượu

Nghĩ một chút về ý kiến của một số vị đại biểu QH khi thảo luận về dự Luật Phòng chống tác hại của rượu bia sáng 16.11.2018.

   

Cá nhân mình, tôi nghĩ cái ý kiến của ông gì đó được bầu ở Sóc Trăng thiệt là thần-thái-quá. Ổng nghĩ cho ai và vì ai vậy? Và ngoại trừ các nước Hồi giáo cứng rắn nhất, nào có nước nào cấm tiệt bia rượu đâu. Uống rượu và say rượu (xin hiểu là tới mức xỉn phải chịu kỷ luật, à không, chịu xử lý) là hai phạm trù khác nhau, dù có quan hệ với nhau.

Hồi trước có bài hát Say của nhạc sĩ Giao Tiên – Y Vũ từng nhảy tưng tưng với giọng hát Hùng Cường, mở đầu bằng: “Uống rượu mà không say nào hay. Uống rượu mà không say nào mê…” Ờ, uống thứ chi có cồn mà lại hỗng say kia chớ. Thiệt ra, uống rượu mà không say thì uống làm gì cho nó tốn tiền mà còn dễ bị mang tai mang tiếng.

Không ai cấm uống rượu, thậm chí không thể cấm say rượu trong phòng hay trong nhà của người ta. Nhưng uống rượu mà để cho say sưa rồi xuất hiện ở chốn công cộng, tệ nhất là phạm pháp thì phải xử thiệt nghiêm và thiệt nặng cho chừa tật. Cái tốt cho tất cả là tìm ra giải pháp để mỗi người có được ý thức uống rượu không để bị say rượu (xỉn hay quắc cần câu). Đó lại là ý thức cá nhân, văn hóa cộng đồng và pháp luật xã hôi.

PHẠM HỒNG PHƯỚC
+ Ảnh chụp từ báo Tuổi Trẻ ngày 17.11.2018 và từ Internet. Thanks.