Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Hai con gà tây được Tổng thống Donald Trump ân xá

 

Sáng 20-11-2018, 2 ngày trước ngày lễ Tạ ơn Thanksgiving Day 22-11-2018, Nhà Trắng đã tiến hành nghi thức ân xá truyền thống cho 2 con gà tây (turkey). Và cũng theo thông lệ, nghi thức ân xá cấp quốc gia (National Thanksgiving Turkey pardoning) này được Tổng thống Mỹ Donald Trump tiến hành tại Vườn Hồng (Rose Garden).

Hai con gà tây năm nay là Peas và Carrots được nuôi ở bang South Dakota. Với lệnh ân xá từ chính Tổng thống Mỹ, hai con gà tây này sẽ không bị giết chết làm món ăn truyền thống của dân Mỹ trong ngày lễ Tạ ơn và sẽ sống hết đời tại khu riêng ở khuôn viên trường Đại học bách khoa Virginia Tech (bang Virginia). Năm 2017, trong lần ân xá đầu tiên của mình sau khi trở thành ông chủ Nhà Trắng (từ tháng 1-2017), Tổng thống thứ 45 của Hiệp chúng quốc Hoa Kỳ đã ân xá cho hai con gà tây Drumstick và Wishbone.

Nhà Trắng cho biết: Peas cao 30 inch (76cm) và nặng 39 pound (17,6kg), thích ăn bắp rang (popcorn). Carrots cao 32 inch (81cm) và nặng 41 pound (18,5kg), thích ăn kẹo chocolate M&M. 

Đúng kiểu của mình, Tổng thống Trump đã không bỏ lỡ cơ hội nào để khều phe Dân chủ, mà trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ Tổng thống vừa qua đã giành lại được quyền làm chủ Hạ nghị viện từ tay đảng Cộng hòa của ông Trump. Ông nói: “Mặc dù Peas và Carrots đã được tổng thống ân xá, tôi đã cảnh cáo chúng rằng các nghị sĩ Dân chủ ở Hạ nghị viện có thể tống trát hầu tòa cả hai đứa chúng.”

Tham dự nghi thức ân xá cặp gà tây này, Đệ nhất phu nhân Melania Trump 48 tuổi vẫn tiếp tục nổi nhất và là Đệ nhất phu nhân diện thời trang nhất thế giới. Bà mặc chiếc áo khoác nổi bật của nhà thời trang Dior, giá khoảng 9.400 USD.  Chiếc áo khoác này thể hiện đúng mẫu màu sắc đặc trưng của Dior trong mùa trước Thu 2018 và mùa Đông 2019 là đỏ, đen và trắng. Bà mang đôi ủng cao tới đầu gối của nhà Christian Louboutin. Tất nhiên, dân Mỹ không phải lo chuyện diện thời trang cực đỉnh của Đệ nhất phu nhân gây tổn hao ngân sách. Bà là vợ của vị tổng thống Mỹ đầu tiên trong lịch sử vào Nhà Trắng với vị thế một nhà tỷ phú và bản thân bà làm chủ một thương hiệu thời trang riêng. Tài sản ròng của tỷ phú Trump ước khoảng 3 tỷ USD. Ngay từ đầu, ông tuyên bố không xài lương Tổng thống (400.000 USD/năm) mà hiến toàn bộ cho các hoạt động từ thiện. Năm 2017, ông đã hiến 3 phần 4 lương tổng thống cho Bộ Y tế và Các Dịch vụ Nhân đạo, và 1 phần 4 còn lại cho Bộ Giao thông Vận tải. Với mức lương 400.000 USD/năm, tổng thống nằm trong số 1% những người kiếm được lương cao nhất ở Mỹ (trong khi một người lao động điển hình chỉ kiếm được khoảng 44.564 USD/năm). Ngoài ra, tổng thống còn được nhận mỗi năm khoản phụ cấp chi phí đắt đỏ 50.000 USD, chi phí đi lại không phải đóng thuế 100.000 USD và chi phí giải trí 19.000 USD. Khi về hưu, tổng thống được trả lương mãn đời với mức 50% lương khi tại chức, được nhà nước bao hết chi phí y tế và trả cho các chuyến đi chính thức, cùng những lợi lộc khác.

Từ phải qua: Tổng thống Trump, con trai Barron, một nữ nhân viên, và bà Melania.

Hai người con gái: Ivanka (bên phải) và Tiffany.

Cũng như mọi năm, đại gia đình của ông Trump đi đón lễ Tạ ơn tại khu dinh thự sang trọng Mar-a-Lago của ông tại Palm Beach (bang Florida). Sau nghi thức ân xá cho gà tây, chiều 20-11, Tổng thống Trump, Đệ nhất phu nhân Melania, con trai út 12 tuổi Barron (người con duy nhất của ông Trump với bà Melania), hai cô con gái của ông Trump là Ivanka, 37 tuổi, và Tiffany, 25 tuổi, đã rời sân cỏ Nhà Trắng lên chiếc trực thăng chuyên cơ Marine One bay tới sân bay quân sự Joint Base Andrews ở bang Maryland cách đó không xa. Rồi Đệ nhất gia đình lên chuyên cơ Air Force One trực chỉ Florida.

Xin mời xem video:

LÊ ANH

+ Nguồn: Daily Mail và Internet. Thanks.