Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Một tweet chỉ có 2 chữ của “Tổng thống Twitter”

Tối 20-11-2018, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gửi một tweet đơn giản gồm 2 chữ “’America First!” (nước Mỹ trước tiên) lên tài khoản của mình trên mạng Twitter. Ông muốn giải thích việc mình vừa từ chối ban hành lệnh cấm vận Saudi Arabia, một đồng minh chiến lược cánh hẩu của Mỹ ở thế giới Arập, và thái tử của nước này Mohammed bin Salman về cái chết của nhà báo chống đối Jamal Khashoggi.

Trước đó, trên sân cỏ South Lawn của Nhà Trắng trước khi cùng đại gia đình mình lên chiếc trực thăng chuyên cơ Marine One bay tới sân bay ở Maryland để đáp chuyên cơ Air Force One đi Florida nghỉ lễ Tạ ơn Thanksgiving Day, Tổng thống Trump đã giải thích rõ hơn: “Tất cả là về nước Mỹ trước tiên – đó là nước Mỹ trước tiên. Chúng ta sẽ không để mất đi hàng trăm tỷ USD các đơn đặt hàng và cho phép Nga, Trung Quốc, bất cứ ai khác có được chúng.”

Ông Trump muốn nói tới thỏa thuận đầu tư 400 tỷ USD ở Mỹ mà Quốc vương Saudi Arabia đã ký với Tổng thống Mỹ khi ông Trump thăm nước Arập này hồi tháng 5-2017. Thỏa thuận Saudi Arabia mua 350 tỷ USD vũ khí từ Mỹ là thương vụ mua bán vũ khi lớn nhất trong lịch sử thế giới.

Tất nhiên, Mỹ không thể làm ngơ hoàn toàn đối với vụ tra tấn và thảm sát nhà báo bất đồng chính kiến Jamal Khashoggi, một người Saudi Arabia giữ chuyên mục trên tờ báo Mỹ The Washington Post – tờ báo trước nay vốn căng thẳng với ông Trump. Mỹ đã trừng phạt 17 người Saudi Arabia bị cho là có liên quan tới vụ thảm sát đầy nghi vấn này. Tuy nhiên, đối với Thái tử Mohammed bin Salman, một trong những nhân vật bất khả chạm tới ở Saudi Arabia, Tổng thống Mỹ nói nước đôi rằng không có gì khẳng định rằng ông này có dính líu tới vụ thảm sát đó – có thể ông ta biết và cũng có thể ông ta không biết vụ đó.

Và cũng chẳng thể trách được việc Tổng thống Mỹ bảo vệ lợi ích của nước Mỹ trước tất cả mọi thứ trên thế giới này. Thân ai nấy lo, hồn ai nấy giữ. Với một doanh nhân tỷ phú bỗng dưng trở thành Tổng thống Mỹ, ông Trump luôn cho thấy mình không muốn Mỹ tiếp tục làm những chuyện bao đồng, ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng, chịu hy sinh tất tần tật lợi ích của mình cho bá tánh thế gian. Cái gì cũng phải có chừng mực và nhất là có qua có lại. Đã qua rồi cái thời Mỹ là bầu sữa béo bở cho toàn thể nhân loại. Trong thời gian qua, ông Trump luôn nhấn mạnh tới lẽ công bằng Mỹ có trách nhiệm với thế giới thì các nước cũng phải có trách nhiệm với Mỹ. Tự mỗi nước phải lo cho mình trước khi cầu viện tới Mỹ. Tổng thống Mỹ Donald Trump nghĩ vậy và sẽ làm vậy! Chỉ mong rằng “America first” chớ đừng bao giờ “Only America”, chỉ biết có một mình nước Mỹ.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Ảnh: Internet. Thanks.