Thứ Năm ngày 25 tháng 4 năm 2024

Nỗi buồn có kích thước 65 inch

 

Hôm 9-11-2018, tức còn 14 ngày nữa mới tới Black Friday, người ở Mỹ gởi cho tôi tấm ảnh chụp tại cửa hàng Walmart với câu hỏi: “TV này mắc hay rẻ?” Tôi coi cái á khẩu luôn. Chiếc TV Sanyo (thương hiệu Nhật) 65 inch Smart UHD 4K có giá niêm yết là 529,99 USD, tương đương 12,4 triệu đồng (theo tỷ giá VCB bữa nay là 23.400 VND/USD).

  

Trên thị trường Việt Nam, cách đây 1-2 năm có cách tính TV UHD là 1 inch bằng 1 triệu đồng. Giờ có rẻ hơn, nhưng cũng còn ở mức cao, và có sự chênh nhau một trời thương nhớ giữa các thương hiệu, model, công nghệ, tính năng.

Bữa nay Black Friday (23-11-2018), tôi vô website Walmart Mỹ và thấy TV này còn 498 USD (11,6 triệu VND) – mua tại cửa hàng.

Mà thương hiệu TV Sanyo Nhật một thời nổi đình nổi đám ở Việt Nam giờ không còn kinh doanh chính thức ở đây nữa nên khó so sánh. Tôi bèn nghiêng ngó TV Sharp cũng của Nhật. Trên Website Walmart bán loại 65 inch Smart UHD 4K giá 499,99 USD (11,7 triệu đồng).

Quành lại Việt Nam, một website thương mại online có số má trong ngày Black Friday chào bán TV Sharp 65 inch Smart UHD 4K với giá từ 30,4 triệu tới 45,2 triệu đồng.

Thú thiệt, ai chê tôi ngu, tôi chịu, chớ cho tới nay tôi vẫn không thể nào hiểu nổi vì sao ở Mỹ – nơi có chi phí dịch vụ và giá nhân công đắt lòi mắt lại có thể bán hàng công nghệ với giá rẻ tới ngơ ngẩn so với Việt Nam. Bình thường đã rẻ hơn rất nhiều, còn trong các dịp sale càng rẻ ứa gan hơn. Hàng bán ở Việt Nam phải chịu thuế nhập khẩu nặng ư? Thực tế thì thuế cho hàng điện tử gia dụng đâu có cao, hơn nữa hàng điện tử, diện máy gia dụng ráp tại Việt Nam hay các nước Đông Nam Á có ưu đãi về thuế kia mà. Có lẽ, câu giải thích nằm ở chỗ: giá hàng hóa ở Mỹ là thực chất chớ không có ảo hóa viễn vông. Kết quả là người Mỹ có mức thu nhập cao hơn, lại mua hàng giá rẻ hơn, nên có nhiều khả năng để tích lũy hơn bảo đảm cho cuộc sống ngày mai ổn hơn.

Không thể không nghĩ ngợi: phải chăng cái nghich lý mà trở thành bình thường người Việt mình có thu nhập thấp lại phải chịu mua hàng hóa giá cao bởi là nạn nhân của những mức giá ảo tung chảo khi nhà sản xuất và nhà phân phối tay trong tay mà làm giá.

PHẠM HỒNG PHƯỚC