Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Nàng Dae Jang Geum à, tình Oppa Việt giờ có visa 5 năm

Quả là một tin vui sao trận bão số 9 Usagi. Kể từ 3-12-2018, Hàn Quốc bát đầu áp dụng chính sách cấp visa (thị thục nhập cảnh) mới cho công dân Việt Nam với thời hạn tới 5 năm, nhập cảnh nhiều lần. Trước hết là áp dụng với công dân có xuất xứ tại 3 thành phố Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM (nơi sanh hay nơi có hộ khẩu thường trú). Cứ mỗi lần nhập cảnh, công dân Việt Nam được lưu trú tối đa 30 ngày, và sau khi trở về Việt Nam có thể quay ngay sang Hàn Quốc và được lưu trú thêm 30 ngày nữa.

Chiều 26-11-2018, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Kim Do-hyun trong buổi gặp gỡ với một số cơ quan báo chí tại Hà Nội đã thông báo về chính sách visa mới của chính phủ Hàn Quốc. Chỉ cần nộp đơn xin cấp visa, trả phí 80 USD (mức phí cho visa nhập cảnh nhiều lần – multiple), chỉ phải đợi tối đa 1 tuần, công dân Việt Nam của 3 thành phố này sẽ được xét cấp visa có thời hạn tới 5 năm, có thể đi bất cứ lúc nào, ở lại tối đa 30 ngày, sau đó về nước, và lập tức có thể quay lại lưu trú thêm 30 ngày nữa. Đại sứ Kim Do-hyun cụ thể: “Về lý thuyết, công dân Việt Nam thuộc diện này có thể ở Hàn Quốc 365 ngày/năm (vì chỉ cần nhập cảnh Việt Nam là có thể bay trở lại Hàn Quốc lần nữa).” Đặc biệt, Hàn Quốc cũng không giới hạn ngành nghề hay yêu cầu thêm nào như chứng minh tài chính. Đại sứ Kim Do-hyun cũng cho biết, phía Hàn Quốc sẽ cân nhắc mở rộng cho cả các đối tượng là công dân ngoại tỉnh nhưng tạm trú tại 3 thành phố trên.

Theo ông Jeong Woo Jin, Phó Tổng lãnh sự Hàn Quốc tại TP.HCM, nói trong buổi tới thăm báo Tuổi Trẻ chiều 26-11-2018,  nếu sau một thời gian áp dụng, căn cứ theo tình hình thực tế, Hàn Quốc có thể mở rộng cấp thị thực dài hạn như trên cho công dân tất cả các tỉnh thành khác của Việt Nam.

Chưa hết, đối với các nước ASEAN, gồm 11 nước, trong đó có Việt Nam, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc có chính sách mở rộng cấp visa nhập cảnh nhiều lần, mỗi lần 30 ngày, thời hạn tới 10 năm cho những người có nghề nghiệp chuyên môn như giảng viên đại học, bác sĩ, luật sư, những người đã học cử nhân 4 năm tại Hàn Quốc hoặc học thạc sĩ, tiến sĩ ở nước ngoài. Hàn Quốc giải thích đây là một giải pháp đem lại công bằng cho những người vốn ít có nguy cơ ở lại trái phép tại Hàn Quốc. Yêu cầu là các đối tượng này không có hồ sơ phạm tội, chưa từng lưu trú hoặc làm việc bất hợp pháp tại Hàn Quốc.

Công bằng mà nói, đây là một cú chơi quá đẹp của Hàn Quốc với người Việt. Bởi hiện nay, tình trạng lưu trú bất hợp pháp của người lao động Việt Nam ở Hàn Quốc vẫn đang ở mức cao, chiếm tới 35% tổng số người nước ngoài lưu trú trái phép ở Hàn Quốc. Đại sứ Hàn Quốc Kim Do-hyun cho rằng Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Hàn Quốc (VKFTA) ký kết ngày 5-5-2015 và chính thức có hiệu lực từ ngày 20-12-2015 là một bước đột phá trong quan hệ hai nước. Việt Nam là nước đầu tiên trong khu vực Đông Nam Á được Hàn Quốc áp dụng chính sách visa thông thoáng như vậy. Theo Đại sứ Kim Do-hyun, Chính phủ Hàn Quốc đưa ra các quy định trên xuất phát từ 2 lý do: chính sách hướng Nam mới của chính quyền Tổng thống Moon Jae-in và HLV Park Hang-seo. Ông nói: “Hiện nay, người dân Việt Nam dành tình cảm yêu mến rất đặc biệt với HLV Park Hang-seo. Điều này đã làm lay động chính phủ Hàn Quốc và đây như hành động đáp lại tình cảm của người Việt với vị HLV người Hàn Quốc.” Bên cạnh đó, Tổng thống Moon nhiều lần nhấn mạnh Việt Nam là một trọng tâm trong chính sách hướng Nam mới của Hàn Quốc ở khu vực.

Ngày 9-3-2018, tại Hà Nội, trong cuộc hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Kang Kyung-wha đang thăm Việt Nam, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã đề nghị Hàn Quốc tạo thuận lợi trong việc cấp thị thực du lịch cho công dân Việt Nam cũng như tạo điều kiện mở mới các đường bay trực tiếp giữa hai nước, thúc đẩy hợp tác du lịch.

Tất nhiên theo thông lệ quốc tế, việc cấp visa thường dựa trên sự đối ứng, có qua có lại. Đại sứ Hàn Quốc Kim Do-hyun cho biết, Chính phủ Hàn Quốc hy vọng Chính phủ Việt Nam xem xét gia hạn thời gian lưu trú không cần thị thực của người Hàn Quốc tại Việt Nam lên 30 ngày (hiện là 15 ngày), và không giới hạn công dân Hàn Quốc sau khi xuất cảnh 1 tháng sau mới có thể nhập cảnh lại vào Việt Nam. Ngoài ra, hiện nay doanh nghiệp Hàn Quốc đang đầu tư ở Việt Nam rất nhiều, nhưng ông chủ các doanh nghiệp có vốn đầu tư hàng triệu USD cũng chỉ được cấp thời hạn visa lưu trú tối đa đến 3 năm. Phía Hàn Quốc hy vọng Chính phủ Việt Nam có thể gia hạn thời gian visa của các nhà đầu tư của Hàn Quốc lên lâu hơn.

Nhân tiện, hiện nay Canada đã cấp visa du lịch có thời hạn tới 10 năm (hết thời hạn passport) cho công dân Việt Nam. Thêm nữa, từ tháng 11-2014, Mỹ và Trung Quốc đã thỏa thuận cấp visa business và du lịch có thời hạn tới 10 năm cho công dân hai nước.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Ảnh: 10 năm thương nhớ nàng Dae Jang Geum. Chụp tại Hàn Quốc năm 2008.