Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Bạc cả đầu…

 

Tôi chân thành xin lỗi vì việc chia sẻ tấm ảnh này có thể gây đau lòng thêm cho bà và người thân, bạn bè của bà. Nhưng tấm ảnh làm tôi nhói lòng quá, ám ảnh tôi mấy bữa nay.

Từ một Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á lịch lãm, phong độ, chỉ sau hơn một năm rưỡi bị bắt tạm giam (tháng 4.2017) trong đại án chiếm đoạt dính tới nhân vật Vũ “Nhôm” gây thiệt hại cho ngân hàng này hơn 3.600 tỷ đồng, bà – năm nay 60 tuổi – hốc hác hom hem già nua với mái tóc bạc trắng khi ra tòa hồi hạ tuần tháng 11.2018.

Nó gợi nhớ câu chuyện nhân vật Ngũ Tử Tư thời Xuân Thu bên Trung Hoa chỉ vì lo nghĩ mấy ngày đêm không ăn không ngủ mà râu tóc bạc trắng. Người đàn bà Đông Á Bank 60 tuổi này làm sao không bạc đầu sau hơn năm rưỡi bị tạm giam. Nhất nhật tại tù, thiên thu tại ngoại, huống chi bà đã trong tù hàng trăm ngày (theo quy đổi chính thức, 1 ngày tạm giam bằng 2 ngày tù giam).

Nghĩ cũng lạ. Xưa giờ hầu hết quan tham khi xui xẻo bị tạm giam thường béo trắng hẳn ra. Bà này lại 180 độ ngược lại. Phải chăng có cái gì đó ẩn khuất phía sau, mang màu sắc u uất? Theo cáo trạng tại tòa án ở TP.HCM (xử từ ngày 27.11.2018), tổng cộng người phụ nữ ngân hàng quyền lực một thời này phải chịu trách nhiệm đối với số tiền hơn 1.500 tỷ đồng gây thiệt hại cho Ngân hàng Đông Á.

Mà sao thấy làm sếp ngân hàng thời buổi này nguy hiểm quá. Đã có hàng loạt quan chức và lãnh đạo ngân hàng phải vào tù.

Sức mạnh cuốn hút của đồng tiền xưa nay luôn mãnh liệt. Làm sao tâm không động đậy cục cựa khi luôn phải tiếp cận với những kho tiền bá tánh. Rồi dù chẳng hề muốn nhắc đi nhắc lại lải nhải cũng không thể chẳng lôi cái cơ chế vào đây thêm một lần nữa. Thiệt là nguy hiểm khi có những cái không bảo vệ con người mà lại tạo cơ hội cho người ta trượt dài vào tội lỗi. Bên cạnh đó, cho dù bản thân xuất phát là thiện lành, nhưng liệu có chống chỏi mãi được không giữa muôn trùng thế lực bạch tuộc lôi kéo mình thành một đồng phạm?

Nhưng thiệt lòng, tôi nghĩ hình ảnh này rồi cũng chẳng khiến cho những ai đó phải kiêng sợ đâu. Mà thôi, được người nào biết sợ thì tốt người đó.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Ảnh: Internet. Thanks.