Thứ Sáu ngày 26 tháng 4 năm 2024

Chú chó cuối cùng của cựu Tổng thống George H.W. Bush

 

Hình ảnh chú chó phục vụ Sully nằm phủ phục một cách đau buồn bên dưới quan tài của cựu Tổng thống thứ 41 của Hoa Kỳ George H.W. Bush làm nhói tim người ta. Sully đã nằm lần cuối bên cạnh người chủ của mình suốt cả đêm Chủ nhật 2-12-2018 tại nhà tang lễ ở Houston (Texas). Ông George Herbert Walker Bush đã qua đời tại Houston ngày 30-11-2018, thọ 94 tuổi. Ông mất vì bệnh, 8 tháng sau khi vợ mình là cựu Đệ nhất phu nhân Barbara qua đời.

Tối 2-12, Jim McGrath, người phát ngôn của gia đình Bush tweet ảnh này lên mạng Twitter với chú thích: “Nhiệm vụ hoàn tất”. Jeb Bush, cựu Thống đốc bang Florida, con trai thứ của ông Bush 41, comment thêm: “Sully đang canh gác.”

Hãng truyền hình CNN cho biết chó Sully tháp tùng linh cữu cựu Tổng thống Bush tới thủ đô Washington ngày 3-12-2018, nơi trong suốt 3 ngày sẽ diễn ra hàng loạt nghi thức tưởng niệm cấp quốc tang dành cho vị Tổng thống này. Linh cữu của ông Bush được quàn dưới mái vòm của Điện U.S. Capitol, trụ sở Quốc hội Hoa Kỳ, một vinh dự ít người có được. Chiều 5-12, ông Bush sẽ trở về Houston để được an táng vào ngày hôm sau.

Chú chó Sully tại sân bay quân sự Ellington Field ở Houston (Texas) ngày 3-12-2018 chuẩn bị lên Air Force One bay cùng ông chủ quá cố đi thủ đô Washington. (Mandatory Credit: Photo by David J Phillip/POOL/EPA-EFE/REX/Shutterstock (10012634n)
Sully, the yellow Labrador retriever who was former US President George H.W. Bush service dog during a departure ceremony at Ellington Field in Houston, Texas, USA, 03 December 2018. George H.W. Bush, the 41st President of the United States (1989-1993), died at the age of 94 on 30 November 2018 at his home in Texas.
George H.W. Bush dies at age 94, Houston, USA – 03 Dec 2018)

Chó Sully tại sân bay quân sự Joint Base Andrews (Maryland) ngày 3-12-2018 sau khi bay cùng linh cữu chủ từ Houston tới thủ đô.

Sully là một chú chó giống tha mồi Labrador màu vàng 2 năm tuổi, được đặt tên theo tên viên phi công Chesley “Sully” Sullenberger III, người vào ngày 15-1-2009 đã thực hiện một cú hạ cánh lịch sử đáp chiếc máy bay hàng không chở khách của mình xuống sông Hudson cứu người an toàn sau khi máy bay gặp nạn vì đụng phải một bầy chim.

Sully đã trở thành chú chó phục vụ (service dog) của ông Bush hồi tháng 6-2018, hai tháng sau khi phu nhân Barbara Bush qua đời. Sully đã được huấn luyện bởi VetDogs, nơi chuyên huấn luyện các loại chó phục vụ và chó dẫn đường.

Chú chó Sully và gia đình ông Bush sau một nghi lễ dành cho gia đình tại nhà tang lễ Lewis Funeral Home ở Houston.

Ông Bush bị một dạng của chứng bệnh Parkinson cử động chậm chạp và khó giữ thăng bằng. Ông phải thường xuyên ngồi xe lăn cho tới cuối đời. Và chó Sully trợ giúp ông trong sinh hoạt hàng ngày. Nó có thể mở cửa, lấy các món đồ và giúp đi gọi người, cũng như vui đùa với chủ. Ông bà Bush vốn đươc biết là người rất cưng chó.

Hai cựu Tổng thống George H.W. Bush (bìa trái) và Bill Clinton cùng chú chó Sully.

Cựu Tổng thống George H.W.Bush ngày 25-6-2018 viết trên mạng Twitter chào mừng chú chó Sully đến với gia đình mình.

Cựu Tổng thống George H,W, Bush và chú chó Sully.

Sau khi cựu Tổng thống Bush được an táng, chú chó Sully sẽ được chuyển tới phục vụ tại trung tâm y khoa quân đội quốc gia Walter Reed ở Bethesda (bang Maryland) để giúp các cựu binh bị thương và những cựu thương binh đang phục hồi chức năng.

LÊ ANH

+ Ảnh:  Internet. Thanks.