Thứ Năm ngày 25 tháng 4 năm 2024

Chuyến bay chuyên cơ trở lại thủ đô Washington lần cuối của ông Bush “Cha”

Nói thiệt nghen, chỉ cần chuyện ông ấy bản thân là Tổng thống Hoa Kỳ mà còn sanh cho nước Mỹ một người con trai làm Tổng thống nữa là đủ để nước Mỹ bày tỏ lòng kính trọng đặc biệt rồi. Ông George Herbert Walker Bush, cựu Tổng thống thứ 41 của Hoa Kỳ, đã qua đời tại Houston đêm 30-11-2018, thọ 94 tuổi. Ông mất vì bệnh, 8 tháng sau khi vợ mình là cựu Đệ nhất phu nhân Barbara qua đời.

Vì thế, không có gì phải ngạc nhiên khi Tổng thống đương nhiệm Donald Trump dành cho vị tiền nhiệm của mình những nghi thức đặc biệt. Ông đã cho chuyên cơ Air Force One của mình tới Houston chở linh cữu ông Bush về thủ đô Washington để cử hành các nghi lễ tới 3 ngày. Tổng thống Trump còn ra lệnh cho các cơ quan Liên bang nghỉ trong ngày 5-12, ngày quốc tang, và các tòa nhà chính phủ treo cờ rũ (half-staff) suốt 30 ngày để tưởng niệm người quá cố.

Vốn là một phi công Hải quân trực tiếp tham gia cuộc Chiến tranh thế giới thứ hai, ông Bush được cử hành các nghi thức tang lễ theo cả hai nghi thức quân đội và chính quyền. Tại Washington DC, linh cữu của ông được quàn dưới mái vòm Điện US Capitol, tòa nhà Quốc hội, một vinh dự chỉ dành cho số ít nhân vật được nước Mỹ tôn kính. Thêm một chi tiết nữa, cỗ quan tài của ông Bush được đặt ngay chính giữa căn phòng lớn hình tròn Capitol Rotunda trên chiếc bục gỗ Lincoln mà năm 1865 từng đặt linh cữu của Abraham Lincoln, vị Tổng thống thứ 16 nổi tiếng là “nhà giải phóng vĩ đại”.

Tổng thống Donald Trump không có mặt trong lúc đón linh cữu ông Bush và tham dự các nghi thức tưởng niệm chung. Tối 3-12, ông và Đệ nhất Phu nhân Melania đã tới Điện Capitol trong một cuộc viếng không báo trước và hai người đã thực hiện nghi lễ tưởng niệm ông Bush cách riêng của mình.

Ngày thứ Hai 3-12, chuyên cơ Air Force One của Tổng thống Mỹ thực hiện chuyến bay có tên “Special Air Mission 41” (Phi vụ đặc biệt số 41) – số 41 thể hiện ông Bush là vị tổng thống thứ 41 – để chở ông trong chuyến đi cuối cùng tới thủ đô. Nó vừa chở Tổng thống Donald Trump đi dự cuộc gặp thượng đỉnh G20 ở Argentina về hôm Chủ nhật 2-12. Đây chính là chiếc máy bay mà ông Bush “Cha” và con trai là George W. Bush, vị Tổng thống thứ 43, từng sử dụng làm chuyên cơ. Riêng với Tổng thống Bush “Con”, chiếc Air Force One này từng chở ông đi công du khắp thế giới trong 2 nhiệm kỳ Tổng thống từ năm 2001 tới 2009. Hai chiếc Boeing 747 được thiết kế đặc biệt để làm chuyên cơ Air Force One này được sử dụng từ thời ông Bush “Cha” và hiện đang phục vụ Tổng thống thứ 45 Donald Trump. Theo kế hoạch, chúng sẽ nghỉ hưu vào năm 2021. Hôm nay, một chiếc Boeing 747 đặc biệt đó chở cả hai cha con cùng là Tổng thống Mỹ này từ Texas tới thủ đô trong một chuyến bay đặc biệt.

Mật vụ đã đưa linh cữu ông Bush khỏi nhà tang lễ George H. Lewis Funeral Home ở Houston (Texas) để tới sân bay quân sự Ellington Field Joint Reserve Base. 21 phát đại bác danh dự đã được bắn trong nghi thức đưa tiễn ông Bush. Và sau 1.200 dặm bay, chuyên cơ đã hạ cánh xuống sân bay quân sự Joint Base Andrews thuộc vùng ngoại ô thủ đô ở bang Maryland lúc 3g30 chiều. 21 phát đại bác đã được bắn để chào đón ông Bush “Cha” trở lại thủ đô lần cuối. Một chiếc xe tang Cadilac có gắn huy hiệu Tổng thống Hoa Kỳ đã chờ sẵn trên đường băng.

Linh cữu của cựu Tổng thống Bush được quàn tại Capitol Dome từ 5g chiều 3-12 tới 10g sáng 5-12 cho việc viếng thăm. Sau đó, ông sẽ được đưa tới vương cung thánh đường quốc gia Washington National Cathedral làm lễ an táng. 1g chiều, linh cữu ông Bush sẽ rời sân bay Joint Base Andrews bay về Houston. Ông được an táng chiều 6-12 và an nghỉ tại College Station bên cạnh phần mộ người vợ chung sống 73 năm của mình, bà Barbara, và con gái Robin Bush mất vì bệnh bạch cầu (leukemia) khi mới lên 3 tuổi vào năm 1953.

LÊ ANH

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.