Thứ Năm ngày 25 tháng 4 năm 2024

Chủ tịch của Huawei lên tiếng về lệnh cấm bán thiết bị Huawei ở Mỹ và một số nước

Tập đoàn công nghệ Trung Quốc Huawei (Hoa Vĩ) một lần nữa đang trở thành tâm điểm trong ngành công nghệ thế giới với việc Giám đốc Tài chính CFO kiêm Phó Chủ tịch Huawei, bà Mạnh Vãn Châu (Meng Wanzhou), bị nhà chứctrách Canada bắt giữ ngày 1-12-2018 khi đang quá cảnh tại Canada để bay sang Mexico. Người con gái 46 tuổi của ông Nhậm Chính Phi (Ren Zhengfei), nhà sáng lập Huawei, bị bắt theo yêu cầu của Mỹ để tiếp tục điều tra về cáo buộc Huawei vi phạm luật kiểm soát xuất khẩu và các lệnh trừng phạt về bán công nghệ cho các nước thuộc danh sách trừng phạt của Mỹ, cụ thể là chuyện làm ăn giữa Huawei và Iran. Bắc Kinh đã phản ứng mạnh mẽ với Canada và Mỹ, và cũng đã trả đũa bằngcách ngày 10-12-2018 cho bắt giữ 2 công dân Canada đang làm việc tại Trung Quốc là doanh nhân Michael Spavor và cựu nhà ngoại giao Michael Kovrig với lý do bị nghi ngờ tham gia vào các hoạt động gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia.

Bà Mạnh Vãn Châu với sự hộ tống của một nhân viên an ninh tới văn phòng bảo lãnh (parole office) tại Vancouver (Canada) ngày 12-12-2018. Bà vừa được tạm tha ngày 11-12 sau 10 ngày bị tạm giữ. (Huawei chief financial officer Meng Wanzhou, arrives at a parole office with a security guard in Vancouver on Dec. 12.  (Darryl Dyck / THE CANADIAN PRESS)

MediaOnline vừa nhận được từ Huawei Việt Nam bản dịch bản tin ông Ken Hu, Chủ tịch luân phiên của Huawei, đã lên tiếng về việc Huawei bị cấm này. Để rộng đường dư luận, chúng tôi xin giới thiệu ở đây cho bạn đọc tham khảo.

Xin mời đọc nội dung trên MediaOnline.