Thứ Sáu ngày 26 tháng 4 năm 2024

Chiếc TV một thời thần thánh

Trong lúc search cái gì đó trên Internet, tôi tình cờ ngó thấy 2 tấm ảnh này. Xin đừng quan tâm tới đối tượng tìm kiếm của con người anh em thiện lành và trinh trắng này là gì, xin hãy cố gắng hướng mắt về góc trên bên trái ảnh, tập trung vào chiếc TV màu đỏ nho nhỏ. Có bạn nào thấy nó quen quen không?

Đó là chiếc TV JVC thần thánh hồi thập niên 1980, là sự hãnh diện và niềm mơ ước của bao người. Nó chỉ 14 inch thôi, 17 hệ màu, đèn hình CRT, vỏ nhựa màu đỏ huyết dụ – màu thời thượng lúc đó. Và nó đã được lắp ráp tại nhà máy Viettronics Thủ Đức liên doanh với JVC (Nhật Bản). Trên thị trường cũng có loại JVC 14 inch này nhập từ nước ngoài.

Vào lúc đó, giá của chiếc TV JVC 14 inch này đắt khủng. Trúng số độc đắc còn chưa đủ tiền mua. Sở dĩ tôi nhớ dai nhớ lâu vì thời đó tôi mê chiếc TV này dữ lắm, mà thu nhập của nhà báo có một khoảng trời cách biệt xa vời vợi. Rồi có một lần xui xẻo sao đó, tôi hụt trúng số giải đặc biệt (sai 1 con nên chỉ trúng an ủi). Buổi sáng hôm sau đạp xe đi ngang qua khu điện máy trên đường An Dương Vương (Q.5) liếc em JVC 14 inch này cho đỡ nhớ rồi thở dài: có trúng số độc đắc vẫn phải bù thêm tiền mới mua nổi em này.

Hồi đó, hầu hết TV CRT dùng màn hình cầu (lồi). Chỉ có Sony dùng công nghệ riêng Trinitron màn hình trụ, chỉ cong chiều ngang.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Ảnh: Internet. Thanks.