Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

VIDEO CA NHẠC: We Wish You A Merry Christmas

“We Wish You A Merry Christmas” là một trong những bài hát Giáng sinh mà tôi thích nghe nhất từ khi mình có trí khôn. Từ đó, nó đeo theo tôi suốt các mùa Giáng sinh. Tôi thích bài carol truyền thống của người miền Tây (West Country) nước Anh này không chỉ vì giai điệu rộn ràng, tràn ngập niềm vui và hy vọng, mà còn vì nó gộp chung lời chúc cho 2 sự kiện vốn được cho đi kèm với nhau: Giáng sinh và Năm mới. Lời hát: “We wish you a merry Christmas. And a happy New Year.” nghe thiệt là sướng tai, đã lòng.

Lịch sử bài hát này còn nhiều suy đoán. Nhưng những lời đầu tiên của nó được ghi nhận ở Anh từ những năm 30 của thế kỷ 19. Từ điển bách khoa Wikipedia cho biết nhà soạn nhạc Anh Arthur Warrell sau này là người chịu trách nhiệm cho việc làm cho ca khúc này trở nên nổi tiếng khắp thế giới và trở thành bất hủ. Ông đã soạn lại nó cho trường Đại học âm nhạc University of Bristol Madrigal Singers của mình và cho trình diễn nó tại buổi hòa nhạc ngày 6-12-1935.

Và bây giờ, trong đêm Giáng sinh 2018, tôi xin phép được chia sẻ với các bạn đồng điệu bài hát này qua phiên bản được nhóm nữ Celtic Woman trình diễn Live tại Trung tâm Nghệ thuật trình diễn The Helix ở Dublin (Ireland) năm 2013. Video này được đưa lên kênh YouTube của Celtic Women VEVO hồi tháng 11-2013.

PHẠM HỒNG PHƯỚC