Thứ Tư ngày 24 tháng 4 năm 2024

Chỉ cần tin mình là duy nhất…

Chiều nay 26.12.2018, ngay trước khi thành phố lớn nhất nước mây đen giăng nghịt rồi trút mưa tầm tã từ Saigon tới Chợ Lớn, nhà thơ hotboy Nguyễn Phong Việt đã ship tới tận nhà tặng tôi tập thơ mới nhất của bạn: “Chỉ cần tin mình là duy nhất“. Trên bìa ngoài bìa trong còn có thêm 4 hàng chữ kiểu viết tay phóng khoáng (tôi nghi là chính thủ bút của tác giả) in bên dưới tựa chính “Chỉ cần tin mình là duy nhất” in kiểu chữ chân phương hoài cổ với 21 chữ:”Cuộc đời cô đơn / Nhiều khi lại bình yên đến vậy / Chẳng còn gì làm mình sợ hãi / Chẳng còn gì…”. Chẳng rõ đó là lời đề tựa hay tít phụ.

Tập thơ in khổ giấy vuông vức 18 x 18 cm với cái bìa màu xanh quân đội được trình bày nghiêm túc như một… tài liệu chính trị. Nhưng chỉ cần giở sách ra, bên trong được trình bày rất lạ mắt, khi phóng khoáng, lúc phóng túng, tung tẩy, tự do cuốn người đọc khám phá từng trang với kiểu trình bày khác nhau. Các bài thơ viết theo lối tự do, thậm chí gợi ý nghĩ là những đoạn ghi chép bằng văn xuôi có nhảy xuống hàng.

Có cả thảy 60 bài thơ, từ “Chia sẻ thế giới với một người” tới “Ngày mai tôi sẽ lên một chuyến tàu” trải ra trên 156 trang giấy ruột sách.

Thơ của Việt ở đây giản dị, có khi mộc mạc, như những lời tự sự, đong đưa mà đọc tới đâu thấm tới đó, cứ như Việt viết giùm tôi.

Tôi nghĩ, tốt nhất nên đọc tập thơ này trong 60 ngày, mỗi ngày chỉ đọc 1 bài thơ để cho lắng đọng và ngẫm nghĩ.

Nhân tiện, có lần tôi ghẹo Việt: Khi ở bên cô người mình yêu, ta “Chỉ cần tin mình là (người) duy nhất” của cô ấy… lúc đó. Có khi nhờ tin vậy mà đỡ mệt tim mỏi trí, mà bền.

Tập thơ do nhà xuất bản Văn hóa – Văn nghệ TP.HCM của nữ giám đốc Tím Rịm Đinh Thị Phương Thảo in.

Cảm ơn nhà thơ Nguyễn Phong Việt.

P/s: Trước khi in xong tập thơ này, Việt có nói khi ra sách sẽ gởi tặng tôi. Rồi khi Việt túi bụi với chuyện phát hành tập thơ, tôi luôn theo dõi nhưng chớ hề manh động Like hay Comment một stt nào của Việt vì ngại. Hãy để cho bạn an tâm bán thơ. Thấy ghi in 5.000 cuốn. Tôi ngại khi mình lộ diện, Việt sẽ nhớ tới lời hứa tặng tôi (mất 1 cuốn giá bìa 99.000 đồng). Vậy mà hôm qua, 25.12, Việt nhắn tin hỏi địa chỉ của tôi để gởi tập thơ. Tôi xúc động thiệt á, tâm trạng tôi có lẽ cũng giống như Hoa hậu H’Hen Nie khi được xướng danh là người Việt đầu tiên lọt vào tận Top 5 cuộc thi Hoa hậu Hoàn Vũ Miss Universe 2018 á.

PHẠM HỒNG PHƯỚC