Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

“Mất tích” hay “bỏ trốn”?

Thú thiệt, cho tới giờ, tôi vẫn còn hoang mang về vụ 152 công dân Việt Nam “bốc hơi” tập thể ở xứ Đài.

Tôi nghĩ có lẽ dùng từ “mất tích” (missing) vào thời điểm này chính xác hơn là “bỏ trốn”. Nếu bỏ trốn thì chỉ có nghĩa là trốn khỏi đoàn du lịch mà thôi. Theo nguyên tắc, khi không thấy thành viên của mình nữa thì trưởng đoàn phải trình báo nhà chức trách để tránh rắc rối.

Ngay cả cơ quan chức năng sở tại có lẽ cũng chỉ có thể xử lý như một vụ mất tích theo nghĩa không biết ở đâu, không liên lạc được. Chưa thể kết luận là họ bỏ trốn ở lậu xứ Đài. Vì họ vẫn đang ở Đài Loan hợp pháp do còn trong thời hạn được phép lưu trú ( không rõ là 7 ngày hay 14 ngày). Quá thời hạn này mà không ra khỏi Đài Loan mới là trốn ở lại trái phép.

Bằng kinh nghiệm và các dấu hiệu, nhà chức trách sở tại đã hồ nghi đây là một âm mưu buôn lậu người có liên quan tới bọn buôn người quốc tế ở Đài Loan.

Và phân tích các tình tiết có thể biết được tới nay, ai cũng có thể nhận ra đây là cả một âm mưu. Vụ việc trở thành lớn và nghiêm trọng là ở đó.

Đã có những người coi đây là một “nỗi nhục quốc thể” nữa. Chắc chắn có nhiều người nghĩ sâu xa hơn. Có chi tiết toàn bộ số du khách chia thành 4 đoàn này do 2 công ty du lịch ở Hà Nội đưa đi với sự liên kết của một công ty Đài Loan (visa do một công ty chuyên làm dịch vụ visa tại TP.HCM làm với chi phí 10 USD/khách).

Bất luận thế nào, đây cũng là một sư việc có ảnh hưởng quốc tế. 152 người/153 người biến mất chớ nào phải ít. Và chắc chắn nó sẽ gây khó khăn hơn cho công dân Việt khi xin visa không chỉ đi Đài Loan mà còn nhiều nước khác trong thời gian tới đây.

Chính những người Việt tự khóa các cánh cổng vào nước người trước các người Việt, chớ nào phải chỉ bởi người ta. Khi Việt Nam bị liệt vào nhóm nước kém tin tưởng thì sẽ có rất nhiều hệ lụy.

Nhân tiện, ước gì nhà chức trách xứ Đài bao chi phí cho tôi qua đó phụ họ tìm các đồng bào của tôi. Giờ tôi lo quá, không biết gần 150 đồng bào tôi đang ở đâu, sống ra sao tại xứ Đài (tin trưa 27.12.2018 cho hay đã tìm được 3 du khách).

PHẠM HỒNG PHƯỚC