Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

4 người chết khi xe chở du khách Việt Nam trúng mìn tại Ai Cập


Một quả mìn tự chế IED đặt ven đường đã phát nổ khi chiếc xe bus du lịch chở đoàn du khách từ Việt Nam chạy qua gần khu kim tự tháp Giza ở phía nam Cairo (Ai Cập) lúc 6g15ph chiều 28-12-2018 theo giờ địa phương (11g15ph đêm cùng ngày theo giờ Việt Nam). Có ít nhất 4 người chết , trong đó có 3 du khách Việt Nam và 1 hướng dẫn viên người Ai Cập. 11 người khác bị thương, trong đó có tài xế. Trên xe có 16 người, trong đó có 14 du khách Việt. Đây là vụ đánh bom đầu tiên nhằm vào du khách nước ngoài xảy ra ở Ai Cập trong vòng 2 năm nay.

Hãng tin Pháp AFP dẫn tin từ Bộ Nội vụ Ai Cập cho biết: Quả mìn được đặt gần một bức tường dọc theo phố Mariyutiya Street ở quận ngoại ô Haram gần khu kim tự tháp Giza.

Đoàn du khách Việt Nam này đang trên đường quay lại khu kim tự tháp để xem một chương trình biểu diễn ban đêm. Trước đó họ đã tới đây thăm vào ban ngày. Tại Bệnh viện Al-Haram, nữ du khách Lan Le, 41 tuổi, may mắn không bị thương, nói với hãng tin Anh Reuters: “Chúng tôi đang đi xem màn trình diễn âm thanh và ánh sáng thì đột nhiên bom phát nổ. Thật khủng khiếp, người ta la hét. Tôi không nhớ gì sau đó.”

Ahmed Samy, một người chạy xe tuk-tuk, nói anh nhìn thấy chiếc xe buýt sau khi trúng mìn, những người dân địa phương đã giúp những nạn nhân bị thương thoát khỏi xe. “Tôi nhìn thấy 1 hành khách chết, người đầy máu.”
Thủ tướng Ai Cập Mostafa Madbouly đã tới thăm những người bị thương đang điều trị tại bệnh viện Al-Haram gần hiện trường. Ông nói với truyền hình Extra News TV rằng chiếc xe buýt chở du khách Việt này đã không đi theo con đường được hướng dẫn, nơi được cảnh sát bảo vệ. Trong khi đó, người lái xe nói với báo chí địa phương rằng anh không đi sai đường.

Cho tới nay, chưa có tổ chức khủng bố nào nhận trách nhiệm về vụ nổ mìn này. Hồi tháng 1-2016, phong trào khủng bố Hồi giáo ISIS đã nhận vụ tấn công ở Hurghada, nơi 2 thành viên của chúng vào một khách sạn và đâm bị thương 3 du khách (1 người Thụy Điển và 2 người Áo). Hồi tháng 2-2014, nhóm vũ trang Ansar Bayt al-Maqdis (sau này gia nhập ISIS) đã nhận đánh bom một xe buýt du khách ở Taba, vùng biên giới Ai Cập giáp Israel, giết 4 người và làm bị thương khoảng 30 người.

Theo Hội đồng Lữ hành và Du lịch Thế giới (WTTC), du lịch là một trong những nguồn thu chính của nền kinh tế Ai Cập, đóng góp khoảng 375 tỷ bảng Ai Cập (16 tỷ bảng Anh), chiếm 11% GDP trong năm 2017.

Xin chia buồn cùng các đồng bào nạn nhân – đặc biệt là những người đã mất mạng sống mình vì khủng bố. R.I.P.

Xin mời xem video:

Khu tổ hợp kim tự tháp Giza.

P.H.P.
+ Ảnh: Internet. Thanks.