Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Lời ai điếu cho xe gắn máy…

TIN CHẤN ĐỘNG: Kể từ đầu năm 2019 tới nay, qua 1 tuần lễ, ỏ xứ Việt trên Bắc Bán Cầu chỉ còn xe gắn máy 2 bánh mất lái, đứt thắng, điên tông liên hoàn, đè bẹp xe ôtô, kể cả xe ben, xe container, gây thương vong nghiêm trọng cho những người ngồi trên ôtô.

Vì lẽ đó, cấm tiệt xe gắn máy là điều ai đó nghĩ cần phải làm (dù theo lộ trình) để dành mặt đường (vốn rất hẻo) cho các thể loại xe ôtô và từ nay trở đi không còn phải nói tới yếu tố xe gắn máy trong các tai nạn giao thông nữa. Làm được điều không tưởng này, xứ Việt ắt trở thành nước đầu tiên và có lẽ duy nhất trên thế giới cấm tiệt xe gắn máy. (Cấm và giảm là hai chuyện hỗng giống nhau à nghen). Từ đó, chỉ có xe ôtô đụng nhau chớ không còn đụng xe gắn máy nữa.

Tính trung bình, 1 xe ôtô 4 chỗ chiếm mặt đường bằng 4 chiếc xe gắn máy 2 chỗ. Hễ giảm được 4 chiếc xe gắn máy là có chỗ cho 1 chiếc ôtô chạy trên đường. Còn con số tham khảo: Năm 2017 số xe tăng thêm tại TP.HCM là 55.000 xe ôtô và 173.000 xe gắn máy thì tùy ai muốn suy diễn ra sao tùy ý.

Nửa khuya qua, tôi nghe cô hàng xóm tâm sự rằng bất luận điều khiển loại phương tiện giao thông nào, dù lái xe ngựa, xe trâu, xe bò, hễ người điều khiển mà chạy ẩu, vi phạm luật lệ giao thông thì đều có hại cho bá tánh chung quanh. Mà theo quy luật tự nhiên, xe càng lớn, chạy càng nhanh thì mức độ nguy hiểm càng cao hơn. Vậy phải chăng mấu chốt của vấn đề mang tính hồng phúc cho dân tộc là ngay bây giờ, nhà chức trách cần phải nghĩ ra cách làm sao cho mọi người tham gia giao thông đều có và nâng cao được ý thức an toàn giao thông – tiến tới là xây dựng được cả một văn hóa giao thông. Nếu mỗi người anh chị em thiện lành chúng ta hễ ra đường là tự giác giữ gìn luật lệ giao thông và có ý thức cao bảo vệ cho mình và mọi người thì ngay cả những tai nạn giao thông do lỗi kỹ thuật bất khả kháng cũng có thể giảm bớt hay gây hậu quả nhẹ hơn.

Anh Hai, chị Ba, chú Tư, cô Năm ơi, xin hãy dùng những bộ óc thông thái của mình để giúp nghĩ ra giải pháp bảo vệ an toàn cho những người đi xe gắn máy trong khi chúng ta thực tế phải chấp nhận chung sống với xe gắn máy còn lâu dài nữa. Thay vì ngồi trước bàn phím mà đổ vấy hết tội lỗi, trách nhiệm cho xe gắn máy 2 bánh và tìm cách loại bỏ nó ra khỏi cuộc sống xã hội của một đất nước vào năm 2018 có GDP bình quân đầu người đạt 2.546 USD (xếp thứ 134 trên 195 quốc gia toàn cầu).

Iraqi M1A1 tanks take part in a parade to mark the Iraqi Army’s 91st anniversary in Baghdad’s fortified Green Zone January 6, 2012. REUTERS/Saad Shalash (IRAQ – Tags: ANNIVERSARY MILITARY)

Nhân tiện, tôi hoang mang liệu tôi order mua một chiếc chiến xa M1 Abrams secondhand mà quân đội Mỹ thải ra sau khi triệt thoái khỏi Afghanistan hay Iraq về chạy cho an toàn thì có bị ném đá là chảnh không?

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Ảnh: Internet. Thanks.