Thứ Tư ngày 24 tháng 4 năm 2024

Tết mà…

Sáng nay 29 Tháng Chạp Mậu Tuất – 29 Tết Kỷ Hợi, hotgirl chạy xe đạp điện bán “bánh mì Saigon nóng dòn đặc ruột thơm bơ 5 ngàn một ổ” thỏ thẻ xin thêm 1.000 đồng/ổ cho Tết với lời hứa qua mấy bữa Tết sẽ trở về cái giá 5 ngàn bền vững. OK, tôi tin em.

1. Cái giá 5 ngàn đồng bền vững có được là do cung cách kinh doanh của một bộ phận không nhỏ người Việt. Thay vì tăng giá mà vẫn giữ nguyên chất lượng (tương đối), họ giảm kích thước, trọng lượng, số lượng thành phần của món hàng.

2. Chuyện tăng giá dịp Tết là bình thường cho tới khi nào thành bất thường (tăng quá lố). Ngày lễ Tết, trong khi ta nghỉ, họ phải làm để phục vụ ta, ta là người tử tế phải biết điều chớ. Biết điều là một thuộc tính của tử tế. Ở Mỹ, người làm ngày lễ Tết được trả lương 200%, 300% bình thường đó nghe.

3. Chỉ e rằng cũng theo cung cách của một bộ phận không nhỏ người kinh doanh Việt, giá đã lên thì khó mà xuống, hay chỉ xuống một phần.

4. Nhưng ngày tư ngày Tết, thương hotgirl chạy xe đạp điện bán bánh mì Saigon nóng dòn đặc ruột thơm bơ 6 ngàn một ổ, tôi tin em….

PHẠM HỒNG PHƯỚC