Thứ Năm ngày 18 tháng 4 năm 2024

Đi làm ngày Tết… trên lịch

Tết Kỷ Hợi 2019 này khởi đầu từ ngày đầu tuần tới giữa tuần, nên những người Việt ở Mỹ còn đang đi làm vẫn phải đi làm bình thường. Các lễ hội ở những nơi có cộng đồng người Việt đông thường cũng phải đôn lên cuối tuần trước Tết hay hoãn lại vào cuối tuần sau Tết. Các chùa chiền cũng có những phiên cúng Tết linh hoạt như vậy.

Thiệt ra, ngày Tết, người Việt ở hải ngoại cực hơn bình thường. Họ vẫn làm việc như bình thường, nhưng phải tốn thêm thời gian để chuẩn bị Tết cổ truyền. Chẳng phải chỉ vì họ sợ bị coi là “mất bản sắc dân tộc”, “mất gốc” đâu. Mà từ trong sâu thẳm tâm hồn họ, hình bóng quê nhà và những hoài niệm về quá khứ ở quê nhà càng da diết hơn khi tha hương xứ người.

Họ tận dụng những ngày nghỉ cuối tuần và nghỉ ca trước đó để đi mua sắm đồ Tết, người tề gia nội trợ đảm thì trổ tài chế biến một số món quê hương ruột để tặng bạn bè. Chuyện làm cực, mua tốn rồi sau đó phải lái xe giữa trời lạnh giá, tuyết rơi trắng trời tới tận nhà tặng quà Tết cho bạn bè cũng thiệt là “công đức sâu dày”.

Thời khắc Giao thừa ở quê nhà trùng ngay chánh ngọ giữa trưa ở miền Đông Bắc Hoa Kỳ. Tới khi họ lui cui một bóng đón Giao thừa ở Bờ Đông thì ở quê nhà đang ồn ào náo nhiệt của bữa ăn trưa đoàn viên mùng Một Tết. Có những người ngày 30 Tết đi làm về mệt và sáng sớm hôm sau lại tiếp tục đi làm nên không thể chờ tới nửa đêm, mà cúng đón Giao thừa sớm để rồi… thăng.

Một mâm cúng Tết Kỷ Hợi 2019 nhìn vào là biết của Việt kiều ở Mỹ. (Từ FB).

Những người làm hãng xưởng có khi có thể lấy vacation (ngày nghỉ) để nghỉ Tết. Nhưng chẳng lẽ một mình mình nghỉ Tết thì chơi với ai. Còn làm cho các dịch vụ người Việt thì trong thời buổi cạnh tranh dữ dằn này, cả chủ lẫn thợ đâu thể nghỉ làm được khi khách chủ yếu không phải người gốc Việt. Ở những nơi có cộng đồng gốc Việt đông đúc như San Jose, Little Saigon, Houston,… cũng có thể được chủ Việt cho nghỉ ngày mùng Một.

Dĩ nhiên, Tết Nguyên đán chỉ là một ngày lễ hội của dân tộc ở xứ người. Vì thế không chỉ không được nghỉ, mà người ta đi làm không được hưởng lương phụ trội. Trong những ngày lễ nghỉ của Mỹ, người đi làm được trả lương 200%, 300%,…

Thực tế là ngay tại quê nhà cũng có không ít người phải làm trong mấy ngày Tết. Nhưng không thể so sánh với người làm ở xứ người. Ở trong nước, làm ngày Tết gọi là trực Tết, có phụ cấp. Hơn nữa, dù là đi làm nhưng vẫn được sống trong không khí Tết toàn dân (ngay cả tại chỗ trực cũng thường đâu thiếu bóng Tết theo truyền thống người Việt ở đâu, Tết ở đó).

Có một chuyện tế nhị, dù trong lòng rất chờ ngóng những lời chúc Tết từ quê nhà xa nửa vòng Trái đất, nhưng người Việt ở Mỹ vẫn luôn khổ tâm, thậm chí có khi sợ, những cú điện thoại nửa khuya – do lệch múi giờ. Ban ngày ở quê nhà là ban đêm ở Mỹ mà. Thường là những cuộc điện thoại “tâm sự loài chim biển” nói tới khi máy nóng ran. Mà mất ngủ, thiếu ngủ thiệt là một vấn đề với chuyện sáng mai lại phải dậy sớm đi làm như thường. Thôi thì đành tặc lưỡi: Tết mà! Nghe quen quen.

Thôi, ta hẹn nhau vào Tết Canh Tý 2020 nhé. Tết cuối tuần đó. 30 Tết nhằm ngày thứ Sáu 24-1-2020 và Mùng Một Tết ngày thứ Bảy 25-1-2020. Lúc đó tha hồ mà đón Tết với những lễ hội, cúng lễ… Một năm chớ bao nhiêu lâu đâu (cũng như bữa nay mùng Hai Tết Kỷ Hợi đã là ngày 6-2-2019, tức còn chưa đầy 11 tháng nữa là lại được đón Tết Dương lịch 2020 rồi). Ta cứ hẹn nhau để có mục đích và động lực sống tiếp nè!

P/S: Bạn Nguyễn Đức Huy, Việt kiều Mỹ, cho biết: “California, US đã thông qua luật công nhận Tết nguyên đán trên toàn bang từ tháng 8/2018 rồi chú ơi 🙂 ” Tuy nhiên , chỉ có một số thành phố ở Cali công nhận Tết là ngày nghỉ chính thức.  Bạn có thể tham khảo tại đây.

PHẠM HỒNG PHƯỚC