Thứ Bảy ngày 20 tháng 4 năm 2024

Toàn văn bản dịch Thông điệp Liên bang 2019 của Tổng thống Donald Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump vào lúc 21g ngày 5-2-2019 (9 giờ sáng 6-2-2019 theo giờ Việt Nam) đã đọc diễn văn Thông điệp Liên bang 2019 (State of the Union 2019) trước các nghị sĩ lưỡng viện và hàng triệu khán giả truyền hình.

Tổng thống Donald Trump đọc Thông điệp Liên bang 2019 tới 5-2-2019. Phía sau là Phó Tổng thống kiêm Chủ tịch Thượng nghị viện Mike Pence và bà Chủ tịch Hạ nghị viện Nancy Pelosi (Photo: Doug Mills/AFP/Getty Images)

Tổng thống là chế định chính trị quyền lực nhất của Mỹ, và ở một góc nhìn rộng hơn – quyền lực nhất thế giới, vậy nên có thể nói rằng bất kỳ bài diễn văn nào của họ đều đáng để được chú ý. Thông điệp Liên bang là bài phát biểu hàng năm của tổng thống Mỹ trước quốc hội nhằm báo cáo về tình hình quốc gia và vạch ra các vấn đề chính trong chương trình nghị sự trong năm tới. Thông điệp Liên bang là nghĩa vụ pháp lý của tổng thống Mỹ được quy định tại Điều 2, Mục 3, Khoản 1 Hiến pháp Hoa Kỳ yêu cầu tổng thống “theo từng thời điểm phải thông tin tới Nghị viện Mỹ thực trạng của liên minh, và kiến nghị Nghị viện xem xét các định hướng, phương án giải quyết mà tổng thống đương nhiệm đánh giá là cần thiết và thích hợp.” Thông điệp Liên bang đầu tiên là của Tổng thống George Washington năm 1790. Đây là bản báo cáo ghi nhận về những thành tựu và khó khăn mà quốc gia đang gặp phải, kèm theo đó là những vấn đề cần phải đối mặt và giải quyết. Thông điệp Liên bang có thể là cách mà Hiến pháp Mỹ tạo sự tương tác giữa hai nhánh quyền lực năng động nhất của hệ thống, vừa được xem là nghĩa vụ báo cáo của người đứng đầu nhánh quyền lực hành pháp trước hệ thống lập pháp; nhưng cũng vừa thể hiện tầm ảnh hưởng nhánh hành pháp đến phương án lập pháp của Nghị viện.

Đây là Thông điệp Liên bang thứ hai của Trump và là lần thứ ba ông phát biểu trước lưỡng viện quốc hội. Theo thông lệ, Tổng thống Donald Trump đọc Thông điệp Liên bang 2019 trước một phiên họp chung của Hạ viện và Thượng viện Mỹ tại phòng họp Hạ viện và theo lời mời của Chủ tịch Hạ viện. Tuy nhiên, do đợt đóng cửa chính phủ dài nhất trong lịch sử, bài phát biểu, vốn được ấn định vào ngày 29-1, đã phải hoãn đến ngày 5-2 sau khi Nhà Trắng và Quốc hội đạt được thỏa thuận về việc tạm mở cửa lại chính phủ.

Với tư cách Chủ tịch Hạ viện, bà Nancy Pelosi chọn ngày để Tổng thống Trump đọc Thông điệp Liên bang. Sau đó cả hai viện của Quốc hội phải đồng thời thông qua một nghị quyết để ấn định thời điểm và chính thức mời Tổng thống đến phát biểu.

Xin mời bạn tham khảo toàn văn bản dịch tiếng Việt của Thông điệp Liên bang 2019. Đây là bản dịch mà tôi nghĩ là chính xác hơn một số bản dịch khác. Nhưng nó vẫn còn thiếu một sổ tình tiết do đây là báo chính thống ở Việt Nam. Bạn có thể đọc đầy đủ ở bản gốc.

Còn đây là bản gốc State of the Union 2019 bằng tiếng Anh.

Video Tổng thống Donald Trump đọc Thông điệp Liên bang 2019.