Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Mùng Bốn Tết là chửa hết Tết

Bữa nay thứ Sáu 8-2-2019 là Mùng Bốn Tết Kỷ Hợi. Các bạn cứ bình tĩnh ăn Tết tiếp hén. Chửa hết nghỉ Tết theo luật định đâu nà.

Theo quyết định của Thủ tướng hồi tháng 7-2018 dựa trên đề nghị của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, dịp Tết Âm lịch Kỷ Hợi 2019, công chức, viên chức, người lao động được nghỉ liền 9 ngày, gồm nghỉ Tết 5 ngày và 4 ngày nghỉ thứ Bảy, Chủ nhật. Cụ thể là nghỉ từ thứ Bảy ngày 2-2-2019 (28 tháng Chạp Mậu Tuất) đến hết Chủ nhật ngày 10-2-2019 (mùng 6 tháng Giêng Kỷ Hợi). Có nghĩa là tới thứ Hai mùng 7 Tết, ai đó mới phải vô cơ quan… ăn Tết tiếp. Nhiều doanh nghiệp năm nay tới mùng 8 Tết mới khai trương.

Gia đình Heo đi chơi Tết ở Đường Hoa Nguyễn Huệ.

Sở dĩ nói mùng 7 vô cơ quan ăn Tết tiếp đơn giản là vì thực tế nó vậy đó. Phần đông các người anh chị em thiện lành chí ít phải đợi hết “mùng” chui ra khỏi “mền” qua hết mùng 10 Tết mới gọi là “qua Tết” (“qua” có khi hỗng có nghĩa là “xong”). Còn thì thập loại chúng sanh nói chung có gì phải sau Rằm tháng Giêng mới gọi là xong một cái Tết. Thậm chí, trên tinh thần khôi phục lại các chuyện xưa tích cũ, phát huy truyền thống, cả tháng Giêng được biến thành “tháng toàn dân” với các thể loại lễ hội từ cấp thôn làng tới quốc gia. Nhiều khi tôi hoang mang, không biết hồi xưa cha ông ta ăn Tết trọn “tháng Giêng là tháng ăn chơi”, còn giờ hậu duệ ăn Tết hết Rằm tháng Giêng (nửa tháng giác chút đỉnh) là con cháu tiến bộ hơn hay thiệt thòi hơn cha ông mình?

Nhân đây, cũng xin báo tin vui. Tết Canh Tý 2020 có nhiều khả năng ta lại được tiếp tục truyền thống nghỉ Tết dài hơi. 30 Tết là thứ Sáu (24-1-2020), thứ Hai là mùng Ba, được nghỉ bù mùng Một và mùng Hai vào thứ Ba và thứ Tư. Thứ Năm (mùng Sáu Tết) mới phải đi làm. Vậy nên, nếu vận động được, ta xin chính phủ cho nghỉ bù hai ngày thứ Năm và thứ Sáu (thiệt ra lúc đó tâm trí đâu mà làm việc kia chớ). Vậy là quất một lèo nghỉ trọn tuần, qua tới thứ Hai 2-2-2020 (mùng Mười Canh Tý) mới bắt đầu đi làm trở lại. Giàng ơi, nghỉ Tết tới tận 10 ngày, hơn hẳn năm nay rồi á.

Càng vui hơn khi nhờ Tết Canh Tý 2020 vào cuối tuần, người Việt ở quốc nội và hải ngoại cùng được ăn Tết với nhau á, không còn nghịch cảnh kẻ nghỉ ngơi ăn chơi, người bon bon đi cày bừa như Tết Kỷ Hợi 2019 này.

Còn giờ, trở lại thực tế khách quan. Ngày mai là thứ Bảy rồi. Trong 2 ngày cuối tuần này. còn bao nhiêu sức lực và đồ Tết, ta quất cho hết. Bảo trọng á!

PHẠM HỒNG PHƯỚC