Thứ Sáu ngày 26 tháng 4 năm 2024

Tiến về TP.HCM

Vâng. Tiến về TP.HCM từ các hướng diễn ra từ thứ Bảy 9.2.2019 (mùng Năm Tết Kỷ Hợi) với cao điểm là Chủ nhựt mùng Sáu Tết. Thứ Hai 11.2.2019 (mùng Bảy Tết) là ngày đi vô sở làm trở lại sau đợt nghỉ Tết chính thức dài tới 9 ngày có thêm không bớt.

Bà chị tôi sáng nay từ miền Tây lên TP.HCM đã phải kinh hoàng vì cảnh kẹt xe tất cả các ngã đường đổ về TP. Các con đường đông kịt nón bảo hiểm như những cây nấm mọc ken dày sau mưa biết di chuyển.

Tất nhiên, tình trạng kẹt xe khủng khiếp như thế này mang tính thời vụ, chỉ xảy ra vào những dịp nghỉ lễ tết dài ngày. Việc mở rộng và làm thêm đường hay phát triển những phương tiện giao thông tập thể khác cũng sẽ chỉ giúp giảm bớt chớ không thể nào xóa được. Nhưng thực tế, vào thời điểm này, hệ thống giao thông nối kết TP.HCM với chung quanh đang quá bất cập và quá tải.

Dân số TP.HCM hiện là 8,7 triệu người. Nhưng luôn có tới hơn 13 triệu người đang sống ở TP lớn nhất nước này. Phần phụ trội là người dân khắp 62 tỉnh thành khác trên cả nước đang làm việc và học tập tại TP.HCM.

TP.HCM đóng góp cho ngân sách quốc gia lớn nhất nước (năm 2018 gánh 26,6% tổng ngân sách quốc gia từ khoản thu ngân sách mà TP.HCM đạt được 378.543 tỷ đồng). TP.HCM còn là nơi mưu sinh của người dân cả nước.

Hy vọng chính phủ sẽ có những quyết sách nuôi dưỡng và phát triển cái nguồn thu sống còn này. Thiết thực nhứt là tăng cường và cải thiện cơ sở hạ tầng cũng như các hệ thống giao thông nối kết với chung quanh – tất cả đang bất cập và quá tải – vì chúng đâu phải chỉ phục vụ người dân TP mà còn chăm lo cho cả nước. Theo quyết định của trung ương, TP.HCM chỉ được giữ lại 18% nguồn thu ngân sách để chi cho nhu cầu TP. (thực tế là nhu cầu phục vụ cả nước).

P.H.P.

Ảnh: Các dòng người đổ về TP.HCM ngày 10.2.2019. (Ảnh từ FB của bạn Lê Đức Dục và từ Internet).