Thứ Ba ngày 23 tháng 4 năm 2024

Đinh tai tới buốt óc…

Các bạn hacker sẽ cứu rỗi được nhiều người nếu phát triển cái tool di động cho phép người ta dò tìm và chặn được kết nối bluetooth của mấy thùng loa kẹo kéo mà hàng xóm đang hát karaoke tra tấn cộng đồng kia.

Theo báo Nhân Dân (18-6-2018), ô nhiễm tiếng ồn hiện nay tại TP.HCM thật sự đáng báo động. Kết quả đo tiếng ồn tại 150 điểm quan trắc đặt trên 30 tuyến đường của thành phố trong khoảng thời gian ít phương tiện lưu thông nhất (từ 22 giờ đến 6 giờ hôm sau) nhưng tiếng ồn đo được vẫn vượt quá giới hạn gấp nhiều lần, gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sinh hoạt, sức khỏe của người dân.

Đài Truyền hình Việt Nam VTV (31-5-2018) báo động: Cùng với việc ô nhiễm các loại chất thải, không khí, ô nhiễm tiếng ồn cũng đang ở mức báo động đỏ với một số thành phố lớn ở Việt Nam, trong đó có TP.HCM. VTV (8-6-2018) dẫn lời Giáo sư, bác sĩ Phạm Kiên Hữu, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, cho biết.”Khi tiếp xúc tiếng ồn có cường độ cao trong thời gian dài sẽ khiến thay đổi tâm lý, từ một người bình tĩnh trở nên dễ cáu gắt, hay gây sự sau đó là giai đoạn trầm cảm, lo âu. Tiếng ồn còn tác động hệ thần kinh, làm co thắt một số mạch máu nhỏ gây ra các bệnh như tăng huyết áp, thiếu máu cơ tim và nhồi máu cơ tim.”

Muốn hát thì lôi loa ra đồng trống như thế này nào ai nói gì đâu hè. (Ảnh: Internet. Thanks.)

Điều 17, Nghị định 179/2013/NĐ-CP ngày 14-11-2013 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực môi trường đưa ra mức phạt vi phạm các quy định về tiếng ồn. Theo đó, việc hát karaoke, kinh doanh karaoke nếu gây ra âm thanh vượt quá quy định về tiêu chuẩn mức ồn tối đa cho phép thì có thể bị phạt. Cụ thể, nếu tiếng ồn từ dưới 5dBA đến trên 40dBA thì tùy trường hợp người vi phạm có thể bị phạt từ 1 triệu đồng tới 160 triệu đồng. Ngoài ra, người vi phạm còn có thể bị phạt bổ sung như đình chỉ hoạt động từ 3-12 tháng tùy trường hợp và bị buộc khắc phục hậu quả bằng cách giảm tiếng ồn.

Trong các thể loại ô nhiễm môi trường mà người ta, đặc biệt là cư dân đô thị, đang phải gánh chịu hàng ngày có ô nhiễm âm thanh. Nó không chỉ có thể làm người ta giảm tuổi thọ mà còn khiến họ gây khẩu nghiệp vì không chửi thề, thậm chí tới mức rủa sả, thì tức chết đi được.

Mà người thiện lành thì không chửi chiếc loa, vì nó chỉ là phương tiện, mà focus lấy nét vào những người sử dụng nó không đúng nơi, đúng lúc và tự đánh giá quá cao giọng hát của mình khi public.

PHẠM HỒNG PHƯỚC