Thứ Năm ngày 25 tháng 4 năm 2024

Biên giới 1979 trước “biển người” phương Bắc


Đây là một bài báo dài – không, tôi muốn gọi đó là một tư liệu – thuộc loại hay nhất về cuộc Chiến tranh vệ quốc biên giới phía Bắc 1979 mà tôi từng được đọc kể từ ngày là một phóng viên trẻ ở báo Long An, tôi đã cùng bè bạn đồng nghiệp viết quyết tâm thư tình nguyện đi chiến đấu bảo vệ Tổ quốc sau khi Chủ tịch nước Tôn Đức Thắng ngày 5-3-1979 ký lệnh Tổng động viên toàn quốc. Tất nhiên, trong chừng mực được phép và khả năng của mình, nhóm tác giả và tờ báo khó lòng làm thỏa mãn không ít người đọc. Có lẽ họ cũng không muốn đào sâu, đẩy tới tận cùng những sự tàn khốc, dã man, tội ác – đặc biệt là với dân thường vì còn phải chừa cửa cho ai đó và không kích động mãi lòng hận thù. Bất kể thế nào, có được như bài báo này cũng đã là có cái đáng đọc rồi.

Mời các bạn quan tâm cùng đọc. Và theo kinh nghiệm xương máu, những bài viết thế này, càng đọc sớm chừng nào, càng tốt chừng nấy.

Xin mời đọc bài trên báo điện tử VnExpress.

Ngoài ra, để có cái nhìn rộng hơn, đa chiều hơn và chi tiết hơn, bạn có thể đọc thêm tư liệu của từ điển bách khoa online Wikipedia. Đây là bản tiếng Việt