Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Đáng tiếc nhưng nó là như vậy…

CUỘC GẶP LẦN HAI CỦA HAI ÔNG DONALD TRUMP & KIM JONG-UN TẠI HÀ NỘI 2-2019:

Bốn tấm ảnh mà hãng tin Pháp AFP và hãng tin Mỹ AP phát đi về cuộc hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo Hoa Kỳ, Tổng thống Donald Trump, và CHDCND Triều Tiên, Chủ tịch Kim Jong-un, tại Hà Nội sáng 28-2-2019 cho thấy cả một tiến trình.

Ban đầu, hai ông có vẻ căng thẳng, thậm chí mặt “ngầu”, không nhìn nhau (tất nhiên cùng nhìn ra phía trước cho các nhà báo chụp hình).

Rồi hai ông quay lại nhìn nhau, có vẻ phân trần với nhau.

Sau đó, hai nhân vật chính mà cả thế giới đang hướng về cùng cười vui vẻ, thậm chí ông Trump còn làm mặt hài hước.

Nhưng cuối cùng khi vào cuộc hội đàm chính thức, người này nói, người kia ngoảnh mặt đi.

Mỗi bên đều có những yêu cầu và khả năng chấp nhận riêng của mình. Có vẻ cả hai bên đều có những đòi hỏi quá mức.

Tổng thống Trump (bên trái) và Ngoại trưởng Pompeo tại cuộc họp báo.

Dường như mấu chốt vấn đề nằm ở điều Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tiết lộ trong cuộc họp báo lúc 14g chiều 28-2-2019 tại Khách sạn Marriott Hà Nội, nơi ông Trump ở trong thời gian dự cuộc gặp: “Chúng tôi đã yêu cầu ông Kim Jong Un làm nhiều hơn nữa nhưng ông ấy dường như không sẵn sàng để làm điều đó.”

Trong khi đó, Tổng thống Trump nói Triều Tiên muốn phía Mỹ gỡ bỏ hoàn toàn các lệnh trừng phạt, nhưng ông chưa chuẩn bị cho điều đó. “Tất cả các lệnh trừng phạt vẫn giữ nguyên.” Ông Trump nói rõ: “Chúng tôi chưa sẵn sàng để dỡ bỏ biện pháp trừng phạt để đổi lấy phi hạt nhân hóa Triều Tiên.”

Tổng thống Trump cho biết ông Kim sẵn sàng giải thể cơ sở nghiên cứu hạt nhân Yongbyon nếu như Mỹ dỡ bỏ cấm vận. Nhưng do ông Kim không chịu thỏa thuận về các cơ sở khác và các vũ khí, cuộc đàm phán buộc phải kết thúc sớm.

Ông Trump trả lời câu hỏi một nhà báo nữ rằng ông không có hứa gì với ông Kim là sẽ tổ chức cuộc hợp thượng đỉnh nữa.  Nhưng sau đó, ông trả lời câu hỏi liệu cuộc gặp thượng đỉnh tiếp theo sẽ diễn ra sớm không? rằng: “Tôi không chắc, có thể diễn ra sớm, cũng có thể muộn.” Như vậy tại cuộc gặp này, ông Trump không hứa hẹn gì, nhưng điều đó không có nghĩa là hai người sẽ không tiếp tục gặp nhau.

Tổng thống Trump nhắc lại ông và ông Kim có mối quan hệ rất tốt và “Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc để đạt đến những kết quả mà 2 bên mong muốn.” Trước đó, ông Trump nói: “Chúng tôi cần phải làm việc nhiều hơn nữa để đạt được vấn đề phi hạt nhân hóa. Giữa Mỹ và Triều Tiên vẫn còn khoảng cách nên chúng tôi phải làm việc nhiều hơn nữa để đưa 2 bên đến gần nhau hơn.”

Một phóng viên hỏi thông điệp của ông Trump muốn gửi cho ông Kim là gì nếu ông Kim có mặt ở đây. Tổng thống Mỹ đáp: “Tôi không muốn Triều Tiên thử tên lửa nữa, đây là điều tôi đã nói với ông Kim vào tối qua.”

Về bản tuyên bố chung hai nước mà trước đó đã có lịch ký kết (sự kiện Joint Agreement Signing Ceremony theo lịch trình công khai của Nhà Trắng -­ The public White House schedule – diễn ra lúc 2:05 PM), Tổng thống Mỹ giải thích: “Tôi cho rằng hiện nay chưa phải là thời điểm thích hợp để ra tuyên bố chung.”

Công bằng mà nói, là phi thực tế nếu kỳ vọng rằng mục tiêu của hai bên cùng có thể đạt được chỉ sau 2 cuộc gặp thượng đỉnh. Lợi ích thiết thực của hai nước luôn được họ đặt lên trên các lợi ích của thế giới.  

Có lẽ vấn đề của vấn đề là do người bên ngoài quá kỳ vọng mà thôi.

Ngay sau cuộc họp báo dài gần 1 giờ kết thúc lúc 15 giờ, Tổng thống Trump ra sân bay về Mỹ. Ông Kim còn ở lại Việt Nam thêm 2 ngày để thăm chính thức nước này.

Hà Nội không vội được đâu… dường như nó vận vào cả cái cơ hội độc nhứt vô nhị đối với Việt Nam này.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Ảnh: Internet. Thanks.