Thứ Sáu ngày 26 tháng 4 năm 2024

Kết thúc sớm và không như mong muốn…

CUỘC GẶP LẦN HAI CỦA HAI ÔNG DONALD TRUMP & KIM JONG-UN TẠI HÀ NỘI 2-2019:

Hơn 13g ngày 28-2-2019 sau cuộc họp kéo dài hơn kế hoạch, hai nhà lãnh đạo Mỹ và Bắc Triều Tiên đã cùng rời điểm họp là Khách sạn Sofitel Legend Metropole (Hà Nội), về sớm, hủy bữa ăn trưa làm việc với nhau.

Tất nhiên không có tuyên bố chung như mọi người tin tưởng trước đó.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders thông báo hai nhà lãnh đạo Mỹ – Bắc Triều Tiên đã không đạt được thỏa thuận trong cuộc hội đàm. Bà nói: “Không có thỏa thuận nào đạt được trong lần này, nhưng các bên mong chờ sẽ gặp lại trong tương lai. Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã có những cuộc họp rất tốt đẹp và mang tính xây dựng tại thủ đô Hà Nội của Việt Nam vào ngày 27 và 28-2.” Bà nói thêm: “Hai lãnh đạo đã bàn về nhiều phương án thúc đẩy phi hạt nhân hóa và các mô hình phát triển kinh tế.”

Buổi họp báo của Tổng thống Donald Trump bị đẩy từ 16g lên 14g. Ông sẽ ra sân bay về Mỹ ngay sau họp báo. Một số nhân viên Mỹ đã thu dọn hành trang ngay sau khi ông Trump rời nơi họp.

Mật vụ Mỹ đã thu dọn đồ đạc sau khi ông Trump rời phòng họp.

Cả thế giới đã hoang mang. Mọi chuyện đang suôn sẻ cho tới sáng nay.

Tổng thống Trump (bên trái) và Ngoại trưởng Pompeo tại cuộc họp báo.

Dường như mấu chốt vấn đề nằm ở điều Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tiết lộ trong cuộc họp báo lúc 14g chiều 28-2-2019 tại Khách sạn Marriott Hà Nội, nơi ông Trump ở trong thời gian dự cuộc gặp: “Chúng tôi đã yêu cầu ông Kim Jong Un làm nhiều hơn nữa nhưng ông ấy dường như không sẵn sàng để làm điều đó.”

Trong khi đó, Tổng thống Trump nói Triều Tiên muốn phía Mỹ gỡ bỏ hoàn toàn các lệnh trừng phạt, nhưng ông chưa chuẩn bị cho điều đó. “Tất cả các lệnh trừng phạt vẫn giữ nguyên.” Ông Trump nói rõ: “Chúng tôi chưa sẵn sàng để dỡ bỏ biện pháp trừng phạt để đổi lấy phi hạt nhân hóa Triều Tiên.”

Tổng thống Trump cho biết ông Kim sẵn sàng giải thể cơ sở nghiên cứu hạt nhân Yongbyon nếu như Mỹ dỡ bỏ cấm vận. Nhưng do ông Kim không chịu thỏa thuận về các cơ sở khác và các vũ khí, cuộc đàm phán buộc phải kết thúc sớm.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Ảnh: Internet. Thanks.