Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Không đáng yêu mới là chuyện lạ….

Bà Kim Yo-jong (Kim Nhữ Trinh) được cho là sinh ngày 26-9-1987 (31 tuổi) – chuyện tuổi tác của gia đình ông Kim ở Bắc Triều Tiên là bí ẩn và khó kiểm chứng. Em gái cùng cha cùng mẹ (Ko Yong-hui, Cao Anh Cơ) với Kim Jong-un (cha họ là Kim Jong-il, Kim Chính Nhật chính thức có tới 5 người phụ nữ). Du học Thụy Sĩ cùng anh trai Kim Jong-un (Kim Chính Ân) từ 1996-2000. Về nước, học Đại học Quân sự Kim Nhật Thành và học ngành Khoa học máy tính tại Đại học Kim Nhật Thành.

Bà hiện đang giữ chức Ủy viên Dự khuyết Bộ Chính trị Đảng Lao động Triều Tiên (từ tháng 10-2017), Phó Trưởng ban thứ nhất Ban Tuyên truyền của Đảng Lao động Triều Tiên.

Báo chí viết: Hình ảnh cô em thường xuyên theo sát người anh trong các cuộc gặp quan trọng, tham gia điều phối các sự kiện và chăm sóc các nhu cầu riêng, kể cả chuyện hút thuốc của anh trai cho thấy vai trò rất đặc biệt của Kim Yo-jong. (Như ngày 26-2-2019 trước khi vào lãnh thổ Việt Nam, lúc dừng chân nghỉ khoảng 30 phút ở ga Nam Ninh của đoàn tàu chở ông Kim Jong-un, người ta thậm chí còn thấy bà Kim Yo-jong làm nhiệm vụ cầm gạt tàn cho anh trai hút thuốc trên sân ga trong đêm tối).

Dù luôn theo sát anh trai từng bước, dõi theo từng cử chỉ, hoạt động của anh trai, tiếp tục đóng một vai trò quan trọng thầm lặng trong công việc của người anh, nhưng Kim Yo-jong luôn hành xử một cách tinh tế, chưa bao giờ bà xuất hiện ở vị trí có thể “che” đi vị thế của anh mình.

Tờ báo Kookmin Ilbo tại Seoul cho rằng Kim Yo-jong đang đảm nhiệm “công việc tuyệt vời” khi bà vừa là “chiến lược gia, thư ký và cũng là một cô em gái”. Giáo sư Kim Jae Chun ngành quan hệ quốc tế của trường Đại học Sogang (Hàn Quốc), nhận xét: Ở tuổi 30, nhỏ hơn anh 4 tuổi, nhưng bà Kim Yo-jong lại chính là người “cho anh mình những lời khuyên”. Cũng theo giáo sư này, bà Kim Yo-jong nhận được sự “tin tưởng tuyệt đối” của người anh trai.

Xin mời đọc hai bài báo viết về bà Kim Yo-jong.

‘Bí ẩn’ cô em gái của ông Kim Jong Un (Tuổi Trẻ)

Bà Kim Yo-jong đi ra ngoài trước để chuẩn bị cho sự xuất hiện của anh trai tại ga Đồng Đăng sáng 26-2-2019. (Ảnh: Reuters)
Bà Kim Yo-jong đang chạy để hỗ trợ anh trai sau khi chuyến tàu của ông Kim Jong-un đến ga Đồng Đăng (Lạng Sơn) sáng sớm 26-2-2019. Bà luôn xuất hiện trong trang phục đã thành “thương hiệu” của mình: mặc bộ váy áo âu phục sẫm màu, gọn gàng, trang trọng và đi giày cao gót. (Ảnh: Reuters).

Em gái lãnh đạo Kim Jong Un nổi bật trong chuyến thăm tại Hà Nội (Zing)

Bà Kim Yo-jong cầm bó hoa vừa được phía Việt Nam tặng cho anh mình tại lễ đón chính thức ông Kim Jong-un ở Phủ Chủ tịch (Hà Nội) chiều 1-3-2019.
Bà Kim Yo-jong tại lễ đón chính thức ông Kim Jong-un ở Phủ Chủ tịch (Hà Nội) chiều 1-3-2019.
Bà Kim Yo-jong trong vườn khách sạn Metropole Hà Nộo khi hội nghị thượng đỉnh bắt đầu sáng 28-2-2019. Theo AFP, khi hai lãnh đạo Mỹ – Bắc Triều Tiên đang đi dạo cùng nhau trong vườn, bà đã cố gắng tránh ống kính phóng viên bằng cách đứng sau một cái cây. Tại hội nghị thượng đỉnh liên Triều tháng 4-2018, bà cũng tránh hẳn sang một bên thảm đỏ khi nhận ra mình đang lấy mất sự chú ý dành cho anh trai. (Ảnh: Reuters).

+ Ảnh: Internet. Thanks.