Thứ Sáu ngày 26 tháng 4 năm 2024

Ông Kim Jong-un về tới Bình Nhưỡng và bãi thử tên lửa được tái thiết

Ông Kim Jong-un, nhà lãnh đạo tối cao của Bắc Triều Tiên đã về tới thủ đô Bình Nhưỡng (Pyongyang) lúc 3 giờ sáng giờ địa phương (1 giờ sáng theo giờ VN) ngày thứ Ba 5-3-2019. Kết thúc 2 ngày ở thăm Việt Nam sau cuộc gặp thượng đỉnh Hoa Kỳ – CHDCND Triều Tiên lần thứ 2 tại Hà Nội trong hai ngày 27 và 28-2-2019 không có kết quả như nhiều người kỳ vọng, ông Kim và đoàn tùy tùng đã lên đoàn xe lửa bọc thép chống đạn của mình rời ga Đồng Đăng (Lạng Sơn) lúc gần 1 giờ chiều 2-3-2019.

Cuộc hành trình trở về dài 4.000km băng qua vùng duyên hải phía nam và phía đông của Trung Quốc mất 2 ngày rưỡi (hơn 60 tiếng đồng hồ).

Tất nhiên, Nguyên soái Kim đã được đón chào như một người anh hùng. Trước đó, khi  ông đang ở Việt Nam, báo của đảng Lao Động Triều Tiên đã thể hiện lòng thương nhớ của người dân đối với ông, cho biết nhiều người dân đã không ngủ được vì quá thương nhớ nhà lãnh đạo của mình đang công du trời xa. Ngày 5-3, rất đông người dân đã chịu đựng giá lạnh lúc nửa đêm về sáng để chờ đón ông Kim tại sân ga.

Xin mời xem video:

Trong khi đó, theo nhiều nguồn tin nước ngoài, sau cuộc đàm phán bất thành giữa Chủ tịch Bắc Triều Tiên Kim Jong-un với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Hà Nội ngày 28-2-2019, trong ít ngày sau đó, các hình ảnh chụp từ vệ tinh thương mại cho thấy Bắc Triều Tiên đang cho sửa chữa lại bãi thử tên lửa tầm xa ở Sohae. Về danh nghĩa, đây là bãi phóng vệ tinh Sohae Satellite Launching Station. Theo website quan sát 38 North, việc sửa chữa bãi thử tên lửa này đã bắt đầu trong thời gian từ giữa ngày 16-2 tới 2-3-2019.

Sau khi rời cuộc đàm phán ở Việt Nam sớm để về nước chiều 28-2-2019, Tổng thống Trump cho biết ông Kim đã hứa sẽ không tiến hành thử tên lửa và làm giàu hạt nhân nữa.  

PHẠM HỒNG PHƯỚC

Ảnh và video từ Internet. Thanks.