Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Phải chăng đây là “tàu lạ” của ngày hôm qua…!

Báo Tuổi Trẻ Online sáng nay 7.3.2019 đưa tin với tít tàu đánh cá Quảng Ngãi bị tàu Trung Quốc đâm chìm tại vùng biển Hoàng Sa. Thấy anh em không còn dùng từ “tàu lạ” (có thoát “tàu lạ” không thì không rõ) mà chỉ đích danh, tôi e tin online này có thể phải “sửa lại cho đúng”. Ai dè đọc báo giấy thấy in rõ giấy ngà mực đen như vậy.

Sẽ hay hơn cho bạn đọc nếu đưa rõ tàu Trung Quốc là loại gì: ngư dân hay cảnh sát biển? Có số hiệu rành rành nên có thể truy tìm. Nếu ngư dân đâm tàu vào nhau thì chuyện thường ngày ở… biển. Còn nếu tàu nhà nước này đâm vào tàu dân nước khác lại là chuyện bự như cá nhà táng. À mà, được hài đúng tên như vậy cũng là tiến bộ rồi. Từ từ khoai cũng nhừ nếu cứ chịu ninh.

Cũng trên báo TT số này có tin về vụ tàu Trung Quốc xua đuổi ngư dân Phi Luật Tân (Philippines) ở đảoThị Tứ thuộc Quần đảo Trường Sa. Hãng truyền thông Úc nói rõ đây là tàu cá có vũ trang của Trung Quốc, gọi là “tàu dân quân biển” (fishing militia vessel). Không biết có cùng loại tàu Trung Quốc vừa đâm vào tàu đánh cá Quảng Ngãi không?

P.H.P.