Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Người đó lại đổi giờ ở Mỹ

Mỗi năm Đông Hạ nhị kỳ, ngày Chủ nhật 10-3-2019 này, các bạn tôi ở hầu hết lãnh thổ nước Mỹ phải đổi giờ lần đầu tiên trong 2 lần của năm 2019. Lần này, Mỹ đổi sang Giờ tiết kiệm ánh sáng ngày (Daylight Saving Time, DST) hay giờ mùa Hè (Summer Time), giờ mùa Xuân tiến tới (Spring Forward), bắt đầu từ lúc 2 giờ sáng 10-3.

Với giờ DST, người ta phải vặn kim đồng hồ tiến tới sớm hơn (turned forward) 1 giờ so với giờ chuẩn hay gọi là giờ mùa Đông (Winter Time) hoặc giờ mùa Thu trở lại (Fall Back) mà họ đã phải chuyển về từ sáng 4-11-2018.

Có nghĩa là từ nay, các bạn tối ở Mỹ phải đi ngủ sớm hơn và thức dậy đi cày bừa sớm hơn 1 giờ. Do có những chập cheng trong những ngày đầu sau đổi giờ, nhất là phải dây sớm, người ta dễ ngủ gục khi lái xe. Vì thế các phương tiện truyền thông phải nhắc nhở. Có lần, tôi đi trên highway thấy mấy tấm bảng đèn LED điện tử dọc đường chớp đèn nhắc người lái xe tỉnh thức.

Quyết định dùng giờ DST ở Mỹ (bắt đầu từ năm 1918 sau khi có Đạo luật giờ chuẩn Standard Time Act ban hành ngày 19-3-1918) được giải thích là giúp tận dụng ánh sáng ban ngày, khi vào thời gian này, mặt trời mọc sớm hơn và lặn trễ hơn. Thực tế ảnh hưởng thấy rõ nhất là ở các nước càng gần Bắc Cực hơn. Khi Trái đất quay chung quanh trục nghiêng của mình, vào mùa Đông, Bắc Bán cầu ở xa Mặt trời hơn Nam Bán cầu và ngược lại trong mùa Hè.

Us Timezone Map With Cities Usa Timezone Map 2016 Unique Printable Map United States Time Zones State Names Fresh Printable

Chuyện đổi giờ căn cứ vào múi giờ (time zone) ở mỗi khu vực, cứ tới 2 giờ sáng là thực hiện. Mà nước Mỹ rộng cả thảy tới 3.796.742 sq mile (9.833.520 km vuông) có bề ngang từ đảo Hawaii giửa Thái Bình Dương tới bang Maine bên bờ Đại Tây Dương tới 5.100 mile (8.200km) gồm tới 6 múi giờ chính thức, từ tây sang đông lần lượt là Hawaii Time, Alaska Time, Pacific Time, Mountain Time, Central Time, và Eastern Time. Người Mỹ vốn cẩn thận nên đổi giờ vào sáng sớm Chủ nhật đặng người ta làm quen cho tới thứ Hai đi mần, đi học đỡ bị chập cheng – dù thực tế phải ba bốn bữa hay cả tuần mới quen. Ngày càng có thêm nhiều người quạu vì cái vụ đổi giờ này vì phiền toái và họ thấy vô bổ trong thời này.

Mà không phải toàn bộ nước Mỹ đều áp dụng quy định đổi giờ đâu. Không có vụ đổi giờ là ở bang Arizona (ngoại trừ khu vực bộ tộc thổ dân Navajo), bang Hawaii, các lãnh thổ hải ngoại của Mỹ American Samoa, Guam, the Northern Mariana Islands, Puerto Rico, và the United States Virgin Islands.

Người ở Mỹ xài giờ DST trong năm 2019 này từ 2 giờ sáng Chủ nhật thứ hai của tháng 3 (năm nay là ngày 10-3-2019) tới 2 giờ sáng Chủ nhật đầu tiên của tháng 11 (năm nay là ngày 3-11-2019).

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Ảnh: Internet. Thanks.