Thứ Bảy ngày 27 tháng 4 năm 2024

Người hành khách may mắn của chuyến bay ET302

Ông Antonis Mavropoulos, người Hy Lạp, hôm 10-3-2019 nói rằng lẽ ra ông đã là người hành khách thứ 150 trên chuyến bay ET302 của hãng hàng không Ethiopian Airlines sáng 10-3 từ thủ đô Addis Ababa bay đi Nairobi (Kenya) rồi lâm nạn chỉ 6 phút sau khi cất cánh giết chết toàn bộ 157 người (149 hành khách và đội bay 8 người). Ông thoát chết vì… tới sân bay trễ ít phút, khi cổng lên máy bay đã đóng.

Ông Mavropoulos

Ông từ Nairobi thông qua ứng dụng Skype kể với Skai Television, một hãng truyền hình tư nhân Hy Lạp: “Tôi nhìn thấy những hành khách cuối cùng đi qua, nhưng cổng máy bay đã đóng. Tôi đã khiếu nại với nhân viên mặt đất, theo cách thông thường mỗi khi tình huống này xảy ra. Nhưng họ rất lịch sự đã sắp xếp cho tôi bay trên một chuyến bay khác.”

Mavropoulos ngày 10-3-2019 đã post trên trang Facebook của mình ảnh chụp chiếc vé máy bay chuyến ET302 của ông với một post có tít là “Ngày may mắn của tôi”.

Ông Mavropoulos, người điều hành một công ty tái chế và là Chủ tịch của Hội Chất thải rắn Quốc tế (International Solid Waste Association), sống tại thủ đô Athens (Hy Lạp), hôm đó đang bay tới Nairobi (Kenya) để dự một hội nghị toàn cầu của Liên Hiệp Quốc về môi trường khai mạc ngày 11-3-2019. Các cơ quan của LHQ cũng đã mất ít nhất 21 thành viên trên chuyến bay định mệnh đó, có lẽ cũng là những người đi dự hội nghị ở Nairobi. Chưa rõ số khách quốc tế đi dự hội nghị LHQ ở Nairobi có mặt trên chuyến bay ET302 là bao nhiêu. Nhưng ông Mavropoulos cho biết có nhiều người bạn cùng đi dự hội nghị với ông có mặt trên chuyến bay đó.

Ông Mavropoulos nói thêm là ông đã không ký gửi hành lý trên chuyến bay vì biết rõ thời gian trung chuyển giữa các chuyến bay nối chuyến rất eo hẹp, và quyết định xách tay hành lý của mình. “Nếu tôi đã ký gửi hành lý, chắc chắn máy bay sẽ phải đợi tôi.”

Ông kể mình không hay biết gì về tai nạn đó cả. Khi đang làm thủ tục lên máy bay chuyến tiếp theo thì ông bị chặn lại và đưa tới đồn cảnh sát. Một viên sĩ quan cảnh sát nói ông đừng có phản đối chuyện bị đưa vào đồn cảnh sát mà nên cầu nguyện Thượng đế vì ông là hành khách duy nhất có tên trên chuyến bay đó nhưng không lên máy bay. Cảnh sát đã kiểm tra căn cước và thẩm vấn lý do ông không lên chuyến bay ET302 đó.

Ông Mavropoulos tâm sự là mình hạnh phúc vì sống sót, nhưng cũng đau lòng vì quá nhiều ngươi khác đã thiệt mạng trên chuyến bay mà lẽ ra có mặt ông đó.

Quả là có một sự trùng hợp khó giải thích. Chuyến bay ET302 của Ethiopian Airlines ngày 10-3-2019 được bay bằng loại máy bay mới Boeing 737 MAX 8 cùng loại với chiếc dùng trong chuyến bay JT610 của hãng hàng không Lion Air đâm xuống Biển Java (Indonesia) sáng 29-10-2018 chỉ 12 phút sau khi cất cánh giết chết toàn bộ 189 hành khách và đội bay. Chuyến bay ET302 cũng dâm đầu xuống đất tan nát chỉ 6 phút sau khi cất cánh và giết chết toàn bộ 157 hành khách và đội bay.

Và đặc biệt là trên chuyến bay JT610 cách đây gần 5 tháng cũng có 1 hành khách thoát chết vì… đi trễ chuyến bay.

Anh Sony Setiawan của chuyến bay JT610 khi tới sân bay
Pangkal Penang trong chuyến bay sau đó..

Đó là anh Sony Setiawan là người may mắn thoát chết do tới sân bay trễ vì kẹt xe. Anh là cán bộ của Bộ Tài chính làm việc tại văn phòng của bộ ở Pangkal Penang. Hàng tuần, anh và các đồng sự vẫn đáp chuyến bay này vào sáng thứ Hai để từ nhà ở Jakarta tới nơi làm việc. Bình thường, anh từ nhà tới Jakarta lúc 3g sáng. Nhưng ngày 29-10, mặc dù đã chọn đi bằng đường có thu phí cho nhanh, anh lại bị kẹt xe trầm trọng, tới sân bay lúc 6g20, vừa lúc máy bay đã cất cánh. 20 đồng sự của anh tới sớm đã có mặt trên chuyến bay định mạng đó. Sau khi tai nạn xảy ra cướp mất sinh mạng 20 đồng sự và 169 nạn nhân khác, Sony Setiawan đã đáp chuyến bay khác tới nhiệm sở.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Ảnh: Internet. Thanks.