Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Đích thân Tổng thống Donald Trump ra lệnh cấm bay trực tiếp dòng máy bay Boeing 737 MAX ở Mỹ

Trong khi cho tới nay Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) vẫn còn tiếp tục cân nhắc giữa lúc trên thế giới đã có hơn 50 nước và vùng lãnh thổ đã cấm các dòng máy bay Boeing 737 MAX vào không phận mình, đích thân Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phải ra tay, ban lệnh cấm bay có hiệu lực ngay lập tức đối với dòng máy bay này. Chiều 13-3-2019 (theo giờ Mỹ), sau khi có những cuộc thảo luận với Bộ trưởng Giao thông Vận tải Elaine Chao; Dennis Muilenburg, CEO của  hãng Boeing; và quyền Giám đốc FAA Daniel Elwell, Tổng thống Mỹ đã ra lệnh cấm khẩn cấp hai phiên bản máy bay B737 MAX 8 và MAX 9 bay trên không phận Mỹ.

Tổng thống Donald Trump đang ban hành lệnh cấm bay dòng Boeing 737 MAX chiều 13-3-2019

Vào lúc lệnh cấm có hiệu lực ngay này được ban hành, có hơn 35 chiếc B737 MAX 8 và MAX 9 của các hãng hàng không Mỹ đang bay trên trời ở Mỹ và các nước. Theo lệnh cấm, các máy bay này sẽ hạ cánh theo lịch bay của chuyến hiện hành rồi ở lại luôn dưới đất chờ tới khi có lệnh mới.

Hơn 35 chiếc B737 MAX của các hãng hàng không Mỹ đang bay trên trời khi Tổng thống Trump ban hành lệnh cấm bay.

Tổng thống Trump cho biết lệnh cấm khẩn cấp được ông đưa ra sau có có “thông tin mới” và “bằng chứng vật lý” xuất hiện về những vụ tai nạn thảm khốc có liên quan tới dòng máy bay này. Cụ thể là sau khi xảy ra thảm kịch sáng 10-3-2019, khi chuyến bay ET302 của hãng hàng không Ethiopian Airlines từ thủ đô Addis Ababa (Ethiopia) bay đi Nairobi (Kenya) rồi lâm nạn chỉ 6 phút sau khi cất cánh giết chết toàn bộ 157 người (149 hành khách và đội bay 8 người). Trước đó, chuyến bay JT610 của hãng hàng không Lion Air đâm xuống Biển Java (Indonesia) sáng 29-10-2018 chỉ 12 phút sau khi cất cánh giết chết toàn bộ 189 hành khách và đội bay. Cả hai chuyến bay này đều sử dụng loại máy bay Boeing 737 MAX 8 mà hai hãng hàng không vừa tiếp nhận không bao lâu.

Theo đài truyền hình CNN, mặc dù nói rõ lệnh cấm bay này được đưa ra dựa trên chứng cứ cụ thể, nhưng Tổng thống Trump cũng thừa nhận phần nào nó nhằm trấn an tâm lý của những hành khách Mỹ. Ông nhấn mạnh: “Sự an toàn của người dân Mỹ, cũng như của tất cả mọi người, là mối quan tâm tối thượng của chúng ta.”

Xin mời xem video:

Máy bay Boeing 737 MAX của một số hãng hàng không Mỹ.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Ảnh: Báo Anh Daily Mail và Internet. Thanks.