Thứ Tư ngày 24 tháng 4 năm 2024

Người anh hùng trong vụ xả súng thảm sát ở New Zealand

Có ít nhất 49 người chết và 42 người bị thương trong vụ xả súng thảm sát nhà thờ Hồi giáo tại thành phố Christchurch (New Zealand) ngày 15-3-2019. Tên sát thủ người Úc 28 tuổi Brenton Tarrant đã quay video Facebook cuộc bắn giết đẫm máu của mình.

Tarrant, một huấn luyện viên thể hình, đã xả súng đầu tiên lúc 1g30 chiều tại nhà thờ Hồi giáo Masjid Al Noors (đường Deans Avenue) vào khoảng 100 tín đồ đang cầu nguyện gây cái chết cho 41 người và 1 người chết tại bệnh viện, rồi sau đó lái xe băng qua thành phố tới thảm sát đợt thứ hai tại nhà thờ Hồi giáo Linwood Masjid (Linwood Avenue) lúc 2 giờ chiều, giết thêm 7 người nữa. Hắn bị bắt sau đó tại trường Papanui.

Người anh hùng Naeem Rashid

Có một người anh hùng trong vụ thảm sát tại nhà thờ Masjid Al Noors là Naeem Rashid, một người Pakistan từ thành phố Abbottabad (Pakistan), nơi ông làm tại một ngân hàng tư nhân trước khi di dân sang Christchurch hành nghề giáo viên. Khi Tarrant xả súng vào những tín đồ Hồi giáo, Rashid đã lao vào, vật lộn với tên sát thủ để cố bảo vệ các tín đồ của mình, và đã bị thương nặng. Ông đã chết tại bệnh viện trong tối 15-3-2019. Điều đáng đau buồn là người con trai 21 tuổi Talha của ông cũng đã bị bắn chết tại nhà thờ đó.

Nữ Thủ tướng New Zeland, bà Jacinda Ardern gọi đây là một trong những ngày đen tới nhất của New Zealand. Bà thề sẽ siết chặt luật kiểm soát súng.

Tarrant

Hung thủ máu lạnh Tarrant, một kẻ được cho là có đầu óc cực đoan thượng đẳng da trắng, sẽ ra tòa trở lại vào ngày 5-4-2019. Các nạn nhân mà hắn bằng bằng súng trường và súng shotgun bán tự động đều là tín đồ Hồi giáo gốc Nam Á. Trước đó, trên mạng xã hội, hắn thể hiện mình có ý thức hệ Tân Phát xít (Neo-Nazi) và thù ghét người Hồi giáo.

Tarrant ra tòa sau khi bị bắt.

Báo Anh Daily Mail (16-3-2019) cho biết: Sếp cảnh sát Mike Bush khảng định có 49 người chết và 42 người bị thương trong 2 vụ thảm sát đó. Cảnh sát nhận được điện thoại báo động lúc 1g42ph chiều (tức 12 phút sau khi vụ thảm sát đầu tiên xảy ra). Và cảnh sát mất 36 phút để lần theo dấu Tarrant và tóm cổ hắn. Cảnh sát còn bắt thêm 2 người đàn ông và 1 người phụ nữ có liên quan tới các vụ thảm sát này.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Ảnh: Daily Mail và Internet. Thanks.