Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Sự đời, lòng người

Bạn bè quá yêu nên nói tôi là kẻ từng trải, già đời nên thấu hiểu sự đời, con ruồi bay qua biết được con nào đực, con nào cái. Thiệt tình, nói ra e rằng mất đi chút danh tiếng khiêm nhu, chớ tôi thậm chí còn biết cả con ruồi nào thuộc giới tính thứ 3, giới tính X, nữa á.

Nhưng đó chỉ là sự đời. Sự đời thì tôi có thể thấu hiểu ở mức vừa đủ xài có dư chút đỉnh. Nhưng lòng người thì khác. Với lòng người, tôi vẫn như thầy bói mù sờ voi, ở đẳng cấp ABC vỡ lòng.

Một phần là do trình độ của tôi. Phần chính là do con người ngày nay có rất nhiều người là Transformer thượng thừa biến hóa khôn lường.

Ông bà ta dạy rằng: Chớ trông mặt mà bắt hình dong. Đó, nhìn thấy mặt rõ ràng mà còn không hiểu được người ta, huống chi là những người trên mạng chỉ biết nhau qua cái tên, có khi là nickname, hay những avatar ảo mị.

Xã hội nhiễu nhương, qua năm tháng bị những kẻ đốt đền làm cho mất đi những nền tảng truyền thống, nhiều giá trị đạo đức – luân lý bị đảo lộn tùng phèo,… khiến cho người ta mất lòng tin vào người khác, nhìn đâu cũng hoài nghi. Sống giữa xã hội mà không thể tin nhau thì cuộc sống thiệt kinh khủng, đọa đày.

Ai cười chê tôi khù khờ, ngây thơ, cả tin thì tôi xin chịu. Nhưng tôi luôn tin những người mà tôi đã được họ bao dung chịu làm bạn. Tin sái cổ luôn (đó là lý do tôi là khách hàng thường xuyên của cao dán Salonpas). Khi bị ai đó lừa, chơi xấu, chơi trội, tôi luôn tìm cách… lừa lại họ, làm cho họ bị lừa như thể tôi hỗng biết gì ráo trọi. Kỳ thực nhiều khi tôi cũng đâu có biết mình bị lừa!

Trở lại chuyện lòng người. Nhiều khi tôi trằn trọc cả đêm chỉ ngủ được một giấc cố giải mã các tín hiệu của cô hàng xóm. Vậy mà dù chẳng bao giờ chấp nhận mình bất lực, tôi vẫn không tài nào hiểu nổi lòng cô hàng xóm. Đó, sát nách chung vách mà còn không hiểu được lòng người, huống chi cách nhau 2 cái… account Facebook.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Ảnh: Internet. Thanks.