Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Ngày Quốc tế Hạnh phúc 2019 – ngày điện tăng giá

Hôm nay, ngày 20-3-2019 là ngày Quốc tế Hạnh phúc (the International Day of Happiness). Năm nay ngày này có chủ đề Happier Together (Hạnh phúc hơn khi cùng với nhau).

Ngày Quốc tế Hạnh phúc được Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon công bố tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc hồi tháng 6-2012 theo đề xuất của Vương quốc Bhutan vốn được gọi là “vương quốc hạnh phúc” và ý tưởng của chuyên gia LHQ Jayme Illien. Ngày 20-6-2012, tất cả 193 quốc gia thành viên LHQ đã nhất trí thông qua Nghị quyết A/RES/66/281 chọn ngày 20-3 hàng năm làm ngày để tôn vinh niềm hạnh phúc của nhân loại trên thế giới và với mục tiêu không chỉ là ngày mang ý nghĩa biểu tượng đơn thuần, mà còn là ngày của hành động, tích cực và nỗ lực nhiều hơn để xây dựng thế giới đại đồng, đem lại hạnh phúc cho người người trên trái đất. Ngày Quốc tế Hạnh phúc chuyển tải thông điệp rằng cân bằng, hài hòa là một trong những chìa khóa để mang đến hạnh phúc.

Tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon nhấn mạnh: “Chúng ta cần một mô hình kinh tế mới nhận diện được tầm quan trọng của ba yếu tố tối cần thiết cho sự phát triển bền vững. Ba yếu tố đó gồm: Xã hội – Kinh tế – Môi trường. Nếu làm được cả 3 điều này, chúng ta sẽ có một thế giới hạnh phúc.”

Ở Việt Nam, ngày 26-12-2013, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 2589/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Tổ chức các hoạt động nhân Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20 tháng 3 hằng năm”. Và ngày 20-3-2014, Việt Nam bắt đầu tổ chức các hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế Hạnh phúc.

Chỉ có điều, lâu nay, ngày càng có thêm nhiều cơ quan, ngành quản lý Nhà nước ở Việt Nam cứ canh me những ngày lễ hội, những ngày vui của người dân để “đánh úp”. Và ngay trong Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20-3-2019 này, Bộ Công Thương công bố tăng giá bán điện lên thêm 8,36%. Như vậy sau hơn 2 năm giữ ổn định (kể từ ngày 1-12-2017), giá bán lẻ điện bình quân đã được điều chỉnh tăng. Với mức tăng 8,36%, giá bán lẻ điện bình quân tăng từ 1.720,65 đồng/kWh lên gần 1.850 đồng/kWh. Mà giá bán điện tăng thì không chỉ tiền điện sinh hoạt của các gia đình tăng, mà các thể loại sản xuất kinh doanh cũng sẽ phải tăng giá thành theo dẫn tới các sản phẩm và dịch vụ cùng nhau tăng giá. (Xin mời đọc tin.)

Tất nhiên, khi cái gì cũng phải tăng theo thời giá, điện không thể không tăng giá. Vấn đề là tăng ở mức độ nào mà người dân có thể chấp nhận được. Nhưng cái mà, dù chấp nhận hay không, người ta không thể không xài điện trong cuộc sống hàng ngày. Chỉ biết phải tích cực cày bừa thêm để có thêm thu nhập và đồng thời tiết kiệm tiêu dùng điện hơn nữa. (Phụ chú: thời tiết nóng nực như hiện nay, không thể không xài nhiều điện cho nhu cầu làm mát.)

Thôi thì, ta cứ đành phải chơi trò AQ với nhau: Đời thiệt là hạnh phúc khi vẫn có điện để xài và không bị cúp điện. Có điện là hạnh phúc. Hạnh phúc như điện, từ tê tê phê phê sảng khoái tới giựt phát chết người.

Happy the International Day of Happiness 2019!

PHẠM HỒNG PHƯỚC