Thứ Năm ngày 25 tháng 4 năm 2024

Lòng tin là của riêng mỗi người

Hai trong những tín điều mà người Phật tử phải tin là thuyết Luân hồi và luật Nhân quả. Cụ thể là sự đầu thai của các sinh vật qua các kiếp sống trên trần gian và sự được đền công và bị đền tội cho những gì mình làm trong kiếp vừa qua.

Người theo Thiên Chúa giáo tin vào sự sống lại (phục sinh) và sự thưởng công trên Thiên đàng và đền tội trong lửa hỏa ngục.

Có thể nói rằng, các tín điều như thuyết Luân hồi hay mầu nhiệm Phục sinh thì chỉ có ít tôn giáo tin, nhưng hầu như tất cả các tôn giáo đều tin con người có linh hồn và sau khi về bên kia thế giới sẽ phải “tính sổ” với những gì đã làm trong khi còn sống. Mặt tích cực của tín điều cốt lõi này sẽ giúp người ta tu thân tích đức, làm lành lánh dữ, luôn cố gắng để làm người tốt. Và như vậy, xã hội mới có thể tốt lành và cả thế giới đều có lợi.

Không ai có quyền nhân danh tôn giáo của mình, hay viện cớ mình chẳng tin tôn giáo trời phật thần thánh nào (vụ này hên xui và ảo diệu có thiệt mới nói à nghen), để đi bài bác, đả phá, xúc phạm niềm tin của người tôn giáo khác. Dị lắm á.

(Ảnh: Internet. Thanks.)

Vì thế, trong vụ việc đáng tiếc ở Chùa Ba Vàng, cũng như có thể ở nơi thờ phượng nào đó của bất cứ tôn giáo nào, tôi chớ hề dám lạm bàn tới khía cạnh có tin là có vong (hay linh hồn) hay không. Như đã thưa chuyện, đó là niềm tin tâm linh của mỗi người.

Tôi chỉ buồn về chuyện ai đó lợi dụng lòng tin của tín đồ để mà trục lợi. Đặc biệt là trục lợi nhân danh tôn giáo. Cái này tội lỗi dữ trời thần luôn à nghen. Có tội với Trời Phật thánh thần, với các đồng đạo, và cả với các… vong. Tất nhiên, nếu là hành vi lừa đảo thì có tội với cả pháp luật nữa chớ hỗng phải trò đùa.

Tôi cũng không hề phản đối việc cơ sở tôn giáo có thu những khoản phí cho những cái mà tôi tạm gọi là “dịch vụ tâm linh”. Có thực mới vực được đạo. Các tu sĩ dù cao siêu tới đâu vẫn còn là con người, đâu thể nhịn đói mà cũng cần phải có điều kiện đủ để sống. Các cơ sở tôn giáo cũng cần có tài chính để hoạt động và phát triển. Miễn là các khoản thu đó phải hợp tình hợp lý và minh bạch. Tốt hơn cả là có điều kiện nên tùy khả năng và lòng thành của tín đồ.

PHẠM HỒNG PHƯỚC