Thứ Sáu ngày 26 tháng 4 năm 2024

Bay cùng… spider

Chiều nay, 26-3-2019, tôi mém chút nữa trở thành anh hùng bảo vệ môi trường.

Số là trên chuyến bay của hãng VNA từ Singapore về TP.HCM, tôi bị cho ngồi bên cửa sổ (tôi vốn chỉ khoái ngồi ở cạnh lối đi). Khi máy bay bay trên miền Đồng bằng sông Cửu Long trong giai đoạn giảm dần độ cao để hạ cánh, tôi nhìn qua cửa sổ ngắm những dòng sông uốn quanh và những cánh đồng trải dài và bỗng giựt mình khi phát hiện nằm giữa 2 lớp kính – mica của cửa sổ có xác một con nhền nhện chân dài.

Tôi không hiểu được làm sao con nhện có thể chui lọt vào bên trong như vậy. Phải chăng nó chui vào từ khi còn nhỏ xíu thông qua cái lỗ thông hơi nhỏ xíu xiu trên lớp mica? Mà chẳng lẽ con nhện sống và lớn lên dần bên trong đó cho tới khi chỉ còn cái xác khô?

Theo trend của những bạn trẻ thiện lành kéo nhau đi dọn rác rồi chụp ảnh khoe Facebook, tôi muốn thu dọn xác con nhện kia. Mà để làm được như vậy, tôi phải gỡ cái lớp mica cửa sổ máy bay ra. Nhưng rồi cái máu chết nhát cuồn cuộn dâng lên nhận chìm cái dòng máu anh hùng trong tôi. Lỡ xảy ra chuyện gì rất nghiêm trọng thì sao? Vậy nên tôi cứ ngồi đó mà ngắm nhìn xác con nhền nhện trong 50 sắc thái nỗi niềm cho tới khi máy bay hạ cánh.

Thiệt lòng, tôi có lúc nghĩ không thiện lành: giá như mình được bay cùng mấy nàng yêu tinh nhền nhện trong Tây Du Ký thì phiêu diêu hơn bay bên cạnh xác khô của một con nhền nhện như vầy!

PHẠM HỒNG PHƯỚC