Thứ Sáu ngày 26 tháng 4 năm 2024

Ấn tượng American

Mỗi lần lơn tơn bay qua Mỹ, tôi thích và ấn tượng nhứt 3 điều này ở người Mỹ.

1. Người Mỹ nói tiếng Anh rất giỏi. Có tới hơn 80% trong tổng số dân Mỹ 327 triệu người biết nói tiếng Anh đó nghen. Kế đó là tiếng Tây Ban Nha 13%. Chỉ có 1% người Mỹ biết nói tiếng Hoa. Người Mỹ nói tiếng Việt tệ hơn người Việt Nam, chỉ có 0,5% người Mỹ biết nói tiếng Việt, dù cho hai nước chỉ cách nhau có cái Thái Bình Dương và chừng 16 giờ bay từ Saigon tới Cựu Kim Sơn (San Francisco).

2. Ban ngày, nhứt là ban trưa, trong khi tôi díu mắt vì buồn ngủ thì người Mỹ lại tỉnh queo. Điều này làm tôi rất mắc cỡ khi làm việc, hội họp hay tám chuyện với người Mỹ- đặc biệt là trong thời gian tôi còn bị cái hội chứng jet-lag nó hành.

3. Nhiều người Mỹ có thể lái xe hơi bon bon trên các xa lộ liên bang (interstate highway) mà chẳng hề biết chạy xe gắn máy. Theo số liệu thống kê năm 2011, cả nước Mỹ chỉ có 8,4 triệu chiếc xe môtô các loại, nghĩa là tính đổ đồng cứ trong 36 người Mỹ mới có 1 người sở hữu 1 chiếc môtô. Trong khi đó, ở Việt Nam chỉ cách một cái Thái Bình Dương, theo số liệu năm 2016, với hơn 45 triệu chiếc xe gắn máy 2 bánh đang lưu thông, có tới 85% số dân Việt Nam biết chạy xe gắn máy và cứ 2 người Việt thì có 1 người sở hữu xe gắn máy (chỉ chịu thua Đài Loan, nơi cứ 10 người lại có 7 chiếc xe gắn máy).

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Ảnh: Internet. Thanks.