Thứ Năm ngày 25 tháng 4 năm 2024

Khen chê…

Hôm qua, đi dự sự kiện ra mắt sản phẩm mới của một thương hiệu bạn bè, tôi gặp một người bạn chia sẻ sau khi đọc tâm sự của tôi về ứng xử tế nhị khi đi dự sự kiện: “Em vẫn hay gặp những bạn đi sự kiện của hãng này lại tìm cách chê bai hãng đối thủ của người ta. Thiệt là oải.”

Chẳng hiểu ai đó có hay rằng khi nghe khen chê như vậy, chủ nhà cười không phải vì khoái cái bụng mà vì nghĩ rằng khi tới sự kiện của hãng kia, bạn này lại chê thương hiệu mình thậm tệ.

Thực tế là hiện nay, đặc biệt là với thiết bị di động, các hãng gần như đã bão hòa về thiết kế và cấu hình, kẻ 9 lạng người nửa cân, chỉ ăn thua nhau về tính năng, công nghệ – nói chung là thuật toán, AI… của xu hướng cái gì mềm thì lên ngôi, cái chi cứng thì thoái trào. Vì thế, người ta rất dễ để mà bình phẩm so sánh các sản phẩm của các thương hiệu khi chúng sàn sàn như nhau.

Thiệt tình là ngay tới Chí Phèo cũng phải nói chí phải với tình huống này.

Cũng có một ông bạn chí cốt nhắc tôi rằng: “Nhưng cũng đừng có thói quen là khen hàng của hãng mình đi dự lên tận mây xanh. Nhục lắm anh à.” Tất nhiên là tôi đồng tình không suy tư: “Yes sir. Sir phán chí phải. Chỉ cần tế nhị chớ có chê bai người ta thậm tệ là được. Có cái gì là hoàn hảo đâu. Đánh giá thì khó tránh cảm tính, nhưng là người viết công nghệ thì phải dựa trên cứ liệu cụ thể.”

Chỉ có điều cho tới giờ tôi vẫn cứ hoang mang, hại não do nhìn thấy anh bạn kia đứng hình, mắt tròn mắt dẹt khi nghe tôi thỏ thẻ thầm thì: “Trước giờ đi dự sự kiện của Triumph, anh chưa bao giờ nói xấu Victoria’s Secret hay Vera, trong khi anh chỉ dám xài Bon Bon hay Wacoal.”

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Ảnh: PHẠM ANH PHÚ