Thứ Năm ngày 18 tháng 4 năm 2024

Anh phát hành passport mới gỡ bỏ chữ “EU”

Chính quyền Anh đã phát hành mẫu passport mới thể hiện việc nước này không còn nằm trong khối Liên minh Châu Âu (EU). Dòng chữ “European Union” (Liên minh Châu Âu) theo quy định chung nằm bên trên tên quốc gia trong EU ngoài bìa passport đã được Anh cho gỡ bỏ trên mẫu passport mới được cấp từ ngày 29-3-2019, ngày mà trước đây được mong đợi là thời điểm Vương quốc Anh sẽ ra khỏi EU. Tuy nhiên, do trục trặc trong đàm phán mà cho tới nay, UK vẫn còn là thành viên EU. Và vì thế, Anh sẽ phải lưu hành song song 2 mẫu passport có và không có chữ EU. Nhà chức trách Anh cho biết họ vẫn sẽ tiếp tục cấp passport theo mẫu cũ vì còn tồn kho.

Mẫu passport Anh mới đã bỏ chữ EU (bên trái) và mẫu passport mà Anh đang sử dụng từ khi gia nhập EU.

Mặc dù gỡ bỏ chữ EU trên vỏ passport, nhưng Anh vẫn còn giữ nguyên màu bìa passport màu đỏ tía (burgundy) như các nước EU khác. Một khi chính thức không còn là một thành viên EU, Anh sẽ không phải tuân thủ các tiêu chuẩn của EU. Bộ trưởng Di trú Brandon Lewis cho biết, sau khi Brexit xong, Anh sẽ khôi phục lại passport với màu nền xanh nước biển (navy blue) và chữ mạ vàng truyền thống của mình từ năm 1921 (như trước khi vào EU). Chính phủ Anh nói rằng phiên bản passport màu xanh mới sắp tới sẽ là một trong những passport an toàn nhất thế giới với những tính năng mới chống làm giả.

Mẫu passport màu xanh truyền thống của Anh (bên trái) và màu đỏ sau khi gia nhập EU.

Một số công dân Anh vừa nhận passport mới vẫn màu đỏ nhưng mất chữ EU tỏ ra giận dữ. Họ nói rằng đây là một sự hấp tấp trong khi các cuộc thương thảo giữa Anh và EU vẫn chưa xong. Chị Susan Hindle Baron, sau khi nhận passport mới hôm 5-4-2019 đã chụp hình passport mới đưa lên Twitter với tâm sự là chị “thật sự thất kinh” với sự thay đổi này.

Thiệt ra, có lẽ ngoại trừ giới chính trị, không ít người Anh không thích việc nước mình ra khỏi EU. Đặc biệt là những người Anh có các mối quan hệ và việc làm ở các nước khác thuộc EU mà sau khi Brexit, họ sẽ không còn được hưởng các chính sách chung EU mà bị coi là người nước ngoài.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Ảnh: Internet. Thanks.