Thứ Ba ngày 23 tháng 4 năm 2024

Chỉ có người điên lái xe…

Vì sao dạo gần đây xảy ra một loạt những vụ xe lao vào đám tang gây chết chóc, bị thương cho nhiều người đưa đám? Có vụ từ 1 đám tang bỗng chốc cả thôn xóm trắng xóa áo tang, khăn tang.

Phải chăng lời đồn huyền bí xưa nay về chuyện người chết rủ người sống đi theo cùng là có thật?

1. Cho tới sáng 12-4-2019 đã có cả thảy 4 người tử vong trong vụ chiếc xe xịn Lexus lao vào đám tang ở Quy Nhơn (Bình Định) chiều 11-4-2019. Một số người khác bị thương nặng.

2. Sáng sớm 27-3-2019, một xe khách lao vào đoàn người đang đi đưa tang trên Quốc lộ 2C ở địa bàn xã Trung Nguyên (huyện Yên Lạc, Vĩnh Phúc) khiến 4 người chết tại chỗ, 3 người chết trong bệnh viện và 3 người khác bị thương.

3. Chiều 21-1-2019, tại km76+410, quốc lộ 5, thuộc địa bàn xã Kim Lương (huyện Kim Thành, Hải Dương), xe tải loại 2,5 tấn đã đâm vào đoàn người đi đám tang, khiến 7 người tử vong tại chỗ, 2 người chết khi đưa vào bệnh viện và 3 người bị thương.

4. Chiều ngày 16-10-2018, một chiếc ô tô phóng nhanh đã đâm vào một đám tang và một khu chợ ở thôn Xuân La (xã Thanh Sơn, huyện Kiến Thụy, thành phố Hải Phòng) khiến 4 người bị thương phải nhập viện và một số người bị thương nhẹ.

Một lần nữa, tôi xin đừng gọi là “xe điên” nữa. Xe chỉ là một phương tiện. Có lẽ phải tới khi có xe tự lái bằng trí tuệ nhân tạo thì mới có “xe điên”. Còn bây giờ hầu như tất cả các vụ tai nạn xe cộ đều bởi “người điên”. Chỉ có “người điên” lái xe gây tai nạn. Đó mới chính là chủ thể, là đối tượng để xử lý. Chừng nào còn gọi là “xe điên” là người ta vẫn còn cái ý đồ và quan điểm đổ thừa trách nhiệm cho chiếc xe. Dù xe có bị hỏng hóc kỹ thuật, thậm chí hết điều khiển được, thì cũng là hậu quả của quá trình sử dụng, bảo dưỡng, kiểm tra trước khi lăn bánh,… của con người. Phải tập trung vào những “người điên lái xe” thì mới có thể giảm bớt được tai nạn giao thông.

Nhân tiện, đừng nên tin rằng những biển số đẹp có thể đem lại may mắn cho người chủ xe. Số đẹp chỉ để cho đẹp mắt thôi. Như chiếc xe xịn Lexus vừa lao vào đám tang ở Quy Nhơn (Bình Định) chiều 11-4-2019 khiến 3 người chết và một số người bị thương này có biển số Tứ quý Lộc 6666.

PHẠM HỒNG PHƯỚC