Thứ Bảy ngày 04 tháng 5 năm 2024

Nhà thờ Đức Bà Paris phát cháy trong khi đang được tu sửa

Nhà thờ Đức Bà Paris (Notre Dame cathedral) được xây trong 182 năm (động thổ năm 1163, hoàn thành năm 1345); tồn tại trong 856 năm; và bị thiêu rụi ngọn tháp nhọn La Fleche cao 90 mét (có nguồn nói là 105 mét) và 2 phần 3 mái trên chỉ trong vòng vài giờ trong vụ hỏa hoạn chấn động thế giới tối thứ Hai 15-4-2019, chỉ ngay sau ngày Chủ nhật Lễ Lá, một tuần trước lễ Phục sinh.

Theo nhật báo Anh Daily Mail (16-4-2019), những chứng cứ ban đầu cho thấy thảm kịch hỏa hoạn này có liên quan tới công trình trùng tu ngọn tháp nhọn đang được tiến hành ở đây với dự án có kinh phí tới 6 triệu euro. Giành được dự án trùng tu này hồi năm ngoái là Le Bras Freres, một công ty nhỏ đươc biết tới là “những người trùng tu Vương cung thánh đường” (Cathedral Restorers). Chủ của công ty này là Julien Le Bras, 32 tuổi. Khi mới giành được hợp đồng, anh này tuyên bố rằng: “Nhà thờ an toàn trong tay chúng tôi. (She’s safe in our hands).” Ông chủ trẻ nói: “Ý nghĩ đầu tiên của chúng tôi là bảo vệ các giá trị của các tòa nhà lịch sử, nó là DNA của chúng tôi.” Bây giờ, sau vụ cháy thảm họa tối 15-4-2019, người ta hồ nghi năng lực bảo vệ các di tích lịch sử mà công ty này được giao trùng tu.

Julien Le Bras, 32 tuổi, chủ công ty Le Bras Freres .

Các thợ trùng tu của Le Bras Freres đã bị các nhà điều tra thẩm vấn. Báo Daily Mail cho biết: Các nhà điều tra tin rằng ngọn lửa đã phát ra từ khoang mái bên dưới ngọn tháp nhọn – nơi công việc trùng tu đang tiến hành có sử dụng những công cụ chạy điện. Ngọn lửa phát ra khoảng 6g50ph chiều (giờ Paris, tức khoảng 11g50 khuya cùng ngày theo giờ VN), nhưng các công nhân được báo cáo đã nghỉ tay vào lúc từ 5g chiều tới 5g30 chiều. Có 12 công nhân của Công ty Le Bras Freres tham gia công trình trùng tu ngọn tháp nhọn này và không có ai có mặt tại hiện trường lúc ngọn lửa phát ra.

Công cuộc trùng tu toàn bộ Nhà thờ Đức Bà Paris đã được bắt đầu vào tháng 7-2018 và sẽ chia thành nhiều giai đoạn, kéo dài trong hơn 20 năm. Theo dự toán của Bộ Văn hóa Pháp, việc trùng tu Nhà thờ Đức Bà Paris sẽ tốn khoảng 150 triệu euro.

Hơn 400 lính cứu hỏa đã được huy động chữa cháy trong vụ hỏa hoạn tối 15-4-2019. Họ phải làm rất cẩn thận để có thể bảo vệ được công trình và các tác phẩm nghệ thuật cổ quý giá có trong nhà thờ. Người ta không thể dùng máy bay chữa cháy, vì những quả bom nước thả xuống có thể làm sập cả ngôi thánh đường nổi tiêng thế giới này.

Cũng may là không có ai thiệt mạng vì vụ cháy khủng khiếp này.

Hỏa hoạn tối 15-4-2019 đã làm cho toàn bộ ngọn tháp nhọn nổi tiếng và phần nóc của Nhà thờ Đức Bà Paris bị thiêu rụi. Khu vực dành cho ban nhạc và gian chính đã bị thiệt hại. Ba cửa sổ bông hồng và hai ngọn tháp chuông South Tower và North Tower đã được cứu.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố nước Pháp sẽ tái thiết lại nhà thờ Đức Bà Paris với sự giúp sức của cộng đồng quốc tế.

Theo hãng tin AFP và BBC News, nhà tỷ phú Pháp François-Henri Pinault, Chủ tịch và CEO của Tập đoàn Kering, đã hứa đóng góp khoảng 113 triệu USD cho dự án tái thiết Nhà thờ Đức Bà Paris sau vụ hỏa hoạn. Tập đoàn Kering là chủ của các thương hiệu thời trang quốc tế lừng danh Gucci và Yves Saint Laurent.

NHỮNG HÌNH ẢNH VỤ CHÁY NHÀ THỜ ĐỨC BÀ PARIS TỐI 15-4-2019.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Ảnh: Báo Anh Daily Mail. Thanks.