Chủ nhật ngày 05 tháng 5 năm 2024

Sức mạnh cộng đồng

Sức mạnh của cộng đồng mạng và của sự song kiếm hợp bích ngoạn mục và hiếm hoi giữa truyền thông lề trái lề phải đã khiến người ta không thể cho “chìm xuồng” vụ án cựu quan chức có tầm cỡ có hành vi ấu dâm trong thang máy Q.4. Nhưng xã hội giống như một biển lớn đầy sóng gió, sóng sau đè sóng trước. Thực tế không thể phủ nhận là có công lý là diễn viên hài nổi tiếng và pháp luật là tên những tờ báo của nhà nước. Sau những hả hê, thậm chí khai vống về những “công lao” của mình, người ta dễ chóng quên, đặc biệt khi xã hội không bao giờ bất động, mà liên tục xảy ra những “hot news” (xin phép dùng tiếng Anh cho nó… hot và theo trend) đột biến gien tăng trưởng cao.

Vụ án “nựng biến thái” (xin gọi như vậy để không làm ô uế cái từ và hành động “nựng” vốn rất dễ thương) chỉ có giá trị khi nó mang đủ sức cảnh tỉnh và răn đe, đồng thời tạo ra thêm một án lệ.

Sẽ tốt hơn cho cuộc đời và cho con người nếu như cái sức mạnh tổng hợp thời đại nói ở trên (chắc ăn xin lặp lại: cộng đồng mạng và truyền thông lề trái lề phải) tiếp tục phát huy tác động giúp ngăn ngừa không để tái diễn những vụ việc gây tổn hại trẻ em như vậy nữa. Phòng cháy luôn tốt hơn là phải chữa cháy. Đừng nghĩ là ta làm chuyện bao đồng, vác tù và hàng tổng. Dù có đu theo trend thì cũng có trend tốt, trend xấu á. Chỉ cần nghĩ tới con em, cháu chắt mình – thậm chí của cô hàng xóm.

Sau khi thành công giải giao kẻ có hành vi phạm tội cho cơ quan tố tụng, 500 anh chị em thiện lành mình có nhiệm vụ mới còn quan trọng đại hơn là chung tay giúp ngăn chặn những hành vi tội ác như thế tái diễn.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Ảnh: Internet. Thanks.