Thứ Tư ngày 24 tháng 4 năm 2024

Tản mạn về quốc tang

Tôi không biết đây là trang thông tin chính thức hay mạo danh của ông Lê Mạnh Hà, con trai duy nhất của ông Lê Đức Anh, cựu Chủ tịch nước vừa qua đời. Thôi, khó quá, cho qua. Tôi chỉ quan tâm và quan ngại về nội dung của thông tin này.

http://lemanhha.vn/

Tôi quan tâm vì cách nghĩ và cách làm của gia đình ông Lê Đức Anh nếu quả thiệt như thế này thì phải nói là quá đẹp, quá văn hóa, quá nhân văn. Tôi có biết về vài người con của ông Lê Đức Anh nên không hề ngạc nhiên nếu đây là ý kiến chính thức của họ.

Tôi quan ngại vì e rằng cách nghĩ này không làm vui một cơ số người vẫn coi một miếng giữa làng bằng một sàng xó bếp. Nó sẽ mở ra một tiền lệ mà không phải ai cũng thích như vậy – nhứt là con cháu dòng họ của những người quyền cao chức trọng. Mà quyền cao chức trọng và đáng kính, quý ông, văn hóa cao lại là 2 vế của một nhân cách con người không phải ai cũng đều có đủ cả 2.

Tôi đơn giản nghĩ rằng những con người đức cao vọng trọng, có nhân cách lớn và đáng kính thật sự ngay cả cái chết của mình cũng không muốn là gánh nặng, làm phiền nhiễu người khác. Chỉ có những người còn sống bày vẽ ra vì chính họ mà thôi.

Mà thôi, bất luận thiệt giả, đây cũng có thể được coi như một gợi mở. Và không thể phủ nhận là nó được lòng dân hơn. Chỉ có lăng mộ ở sâu thẳm trong lòng nhân dân là mới trường tồn cùng lịch sử.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

PS: Một cô bạn đồng nghiệp ở báo Tuổi Trẻ cho biết đây là trang web chính thức của ông Lê Mạnh Hà. Báo Thanh Niên cũng đã đưa tin về chuyện này.