Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Tiền liệt và tiền đình, cái giống nhau là… tốn tiền.

Người thân tôi bị bí tiểu, chịu hết nổi, 3 giờ sáng ngày nghỉ lễ quốc tế cần lao 1.5 kêu con chở vô bịnh viện huyện gần nhà cấp cứu. Bác sĩ trực hỏi rồi cho thông tiểu, xong kê toa mấy món thuốc.

Về nhà uống thuốc mà vẫn bị bí tiểu, tới sáng ra lại vô bịnh viện cấp cứu thông tiểu. Lúc này bác sĩ tư là bác sĩ gia đình đã thức, anh tới khám và được siêu âm 4D. Kết quả là tuyến tiền liệt bị viêm cấp tính, phình lên chặn đường tiểu. Cho thuốc trị tuyến tiền liệt và có tác dụng.

Để an tâm, gia đình bao xe chở anh lên bịnh viện Bình Dân (TP.HCM) vào thẳng khoa cấp cứu. Tự xử chớ nếu muốn được chuyển viện theo đúng quy trình thì mất nhiều thời gian, thậm chí nhiều ngày, vì phải nhập bịnh viện huyện theo dõi, sau đó có gì mới chuyển lên bịnh viện tỉnh, rồi hên xui mới được cấp giấy chuyển lên bịnh viện TP.HCM.

Tôi hỏi bịnh viện huyện cho thuốc gì mà anh uống hỗng có ép phê chi vậy? Anh đưa bọc thuốc thấy có 1 vỉ Panadol giảm đau hạ sốt và 2 vỉ thuốc chuyên trị… rối loạn tiền đình.

Ô ba ma. Bị tuyến tiền liệt lại được cho thuốc trị tiền đình thì có khi phải lên chầu thiên đình chớ hổng chơi.

Thôi thì ta thiện lành cứ gạt bỏ yếu tố tắc trách, cẩu thả vốn tối kị đối với ngành y. Hầu hết cơ sở y tế cơ sở, thậm chí bịnh viện huyện, thiệt sự có nhiều yếu kém. Một là do cơ sở vật chất thiết bị xét nghiệm, chẩn đoán và điều trị thiếu thốn hay bất cập. Hai là do bác sĩ non tay nghề, hoặc thiếu kinh nghiệm do không được thường xuyên trị các thứ bệnh nào đó. Các bác sĩ giàu kinh nghiệm chỉ cần liếc qua triệu chứng, tướng bay là biết con ruồi nào đực, con nào cái, con nào pêđê. Một đứa em là trưởng khoa ở Chợ Rẫy thường tâm sự lúc 0g với tôi: Muốn làm bác sĩ trị bệnh tốt thì phải chịu khó tìm tòi học hỏi cả đời. Tôi đã nhiều phen chứng kiến đứa em đang làm luận án tiến sĩ này nghiêm túc hỏi han, học hỏi các bác sĩ chuyên ngành khác để làm giàu vốn chữa bịnh.

Tiền đình và tiền liệt, cái tuốt trên đầu, cái nằm tận dưới… à mà thôi…

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Ảnh: Internet. Thanks.