Thứ Ba ngày 23 tháng 4 năm 2024

1.000 đồng chớ bi nhiêu…

Một anh bạn định cư ở Mỹ tếu táo: Xăng tăng có 1.000 đồng chớ có bi nhiêu mà la bài hãi vậy? Ờ, 1.000 VND theo tỷ giá hiện hành chỉ khoảng 4,2 cent Mỹ.

Với mức tăng 956 đồng/lit xăng RON 95 và 985 đồng/lit xăng E5RON 92 tại kỳ điều chỉnh giá xăng 5.2.2019, đây là kỳ thứ 3 liên tiếp có mức tăng giá xấp xỉ hay nhỉnh hơn 1.000 đồng.

Khi đời bắt ta phải nói giỡn cũng như nói đùa, hay tôi ơi cứ chấp nhận sống chung với lũ giống như biết bao chuyện khác, có cách nghĩ theo kiểu chọc quê của anh bạn kia. 1.000 đồng chớ bi nhiêu. Đừng so sánh giá mới với giá cũ cho nó khỏi hại não. Chỉ biết 2 con số tăng bi nhiêu (gần 1.000 đồng) và giá hiện hành là bi nhiêu (giờ là 20.688 đồng/lit E5RON 92 và 22.191 đồng/lit RON 95) để còn liệu cơm gắp mắm. Tăng 1.000 đồng chớ bi nhiêu. Nghĩa là phải đổ 5 lít xăng mới mất 1 ổ “bánh mì Sài Gòn nóng dòn đặc ruột thơm bơ 5 ngàn một ổ”.

Mà tôi ơi, hay mình cứ tiếp tục AQ để đủ can đảm sống tiếp. Ờ, miễn có xăng dầu thoải mái để mua là hồng phúc của dân tộc rồi. Hãy nhớ tới cái thời ngày đó chưa xa ta phải xếp hàng rồng rắn có tiền mà hỗng có đủ xăng dầu để mua.

Cơ quan điều hành giá xăng dầu quốc gia cho biết: hiện giá bán lẻ mặt hàng xăng dầu trong nước vẫn được duy trì ở mức thấp hơn khá nhiều so với giá cơ sở. Nghĩa là vẫn còn nguy cơ phải tăng.

Mà chuyện xăng dầu trong thời hội nhập quốc tế giao thương toàn cầu gắn với giá thị trường thế giới phải tăng giảm thường xuyên là lẽ bình thường. Miễn là mọi chuyện minh bạch, rõ ràng, hợp lý, sòng phẳng có tăng có giảm đúng mức. Ở Việt Nam, giá xăng dầu hiện được điều chỉnh theo chu kỳ 15 ngày. Ở Mỹ giá xăng dầu do từng hãng quy định, tăng giảm như nhịp đập trái tim, có ngày tăng giảm tới mấy lần phản ứng ngay lập tức với giá xăng dầu thế giới và quốc gia. Vấn đề ở đây là người dân Mỹ có thể tin được vào cách vận hành của từ hãng xăng tới cơ quan quản lý nhà nước. Nói gọn vấn đề là ở niềm tin. Bất quá chỉ kêu lên sảng khoái hay thảng thốt Oh My God hay O-ba-ma. (Cô hàng xóm của tôi thỉnh thoảng kêu Oh Yeah! mà tôi chưa giải mã được lý do và ý nghĩa!)

Cuối cùng, ở đâu và lúc nào cũng vậy, cứ phải kiên định lập trường tiêu dùng tiết kiệm một cách hợp lý từ điện tới xăng. Giá càng cao, ta càng phải xài kỹ hơn nếu không muốn thêm mau hư hao hình hài vì phải cày bừa bù đắp.

PHẠM HỒNG PHƯỚC