Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Hương ơi, Hương à…

Tôi hiểu niềm vui hạnh phúc của một người vừa thoát bản án tử hình ở xứ lạ quê người được trở về cùng gia đình nơi quê nhà. Và trên tất cả, tôi mừng cho em, Đoàn Thị Hương, 30 tuổi, một đồng bào tôi vừa từ Malaysia về tới nhà cha mẹ ở Nam Định tối 3.5.2019.

Sau hơn 2 năm bị giam ở Malaysia và qua 23 phiên tòa với bản án tử hình luôn treo trên đầu nếu bị tòa kết tội giết người, sáng 3.5.2019, Hương đã được Malaysia phóng thích khỏi nhà tù nữ ở bang Selangor. Đến tối, Hương được đưa lên máy bay về nước. Và lúc 10g đêm, Hương rời sân bay Nội Bài lên xe về nhà mình ở Nam Định.

Chuyện Hương được cộng đồng quan tâm và được truyền thông săn đón như một “ngôi sao” ngay từ khi ra khỏi nhà tù tới lúc về đến Việt Nam là điều dễ hiểu. Có nhiều yếu tố để Hương trở nên nổi tiếng. Choáng ngập nhứt là cô đã gây ra cái chết cho ông Kim Jong-nam, anh cùng cha khác mẹ với nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un. Ông này bị Hương và một cô gái Indonesia bôi loại chất độc thần kinh VX lên mặt ngày 13.2.2017 tại sân bay Kuala Lumpur dẫn tới tử vong ngay sau đó.

Ở đây, tôi không dám có ý kiến gì về cách hành xử và ăn mặc của Hương từ ngay sau khi được phóng thích. Không ít người nhận xét cô như một ngôi sao showbiz!

Tôi chỉ xin lưu ý cả Hương lẫn cộng đồng rằng: thực chất Hương là một tội nhân vừa được phóng thích sớm do được phía Malaysia chiếu cố giảm thời gian thụ hình cho bản án 3 năm 4 tháng tù mà tòa án Malaysia phán quyết ngày 1.4.2019 với tội danh “cố ý gây thương tích bằng hung khí hoặc cách thức nguy hiểm”. Hương không phải là người vô tội được tha bổng. Thực tế, bằng hành động dù vô ý hay bị ai đó gài bẫy lợi dụng, cô đã giết chết một người. Ông Đỗ Ngọc Thịnh, Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam, cơ quan đã phối hợp với đồng nghiệp ở Malaysia giải cứu Hương, ngày 3.5.2019 xác thực: về mặt pháp ly, Hương là người đã có tiền án. Ông cũng nhấn mạnh: Hương là một người vừa mãn hạn tù, vẫn phải chịu các quy định quản lý của địa phương theo luật định.

Hương thoát chết, được cứu chính là nhờ những nỗ lực giải cứu của nhà nước, các cơ quan chức năng và công chúng Việt Nam. Vụ việc của Hương đã đẩy Việt Nam vào một cuộc căng thẳng ngoại giao.

Hương luôn nói mình khát khao được tham gia showbiz trở thành diễn viên. Chắc chắn cô sẽ khai thác vụ việc này để phục vụ cho ước mơ của mình.

Ở đây, tôi không muốn dùng những tấm ảnh chụp Hương từ khi vừa thoát khỏi nhà tù tới lúc ra sân bay Malaysia và về tới sân bay Nội Bài. Cô cứ như một minh tinh Hồ Ly Vọng. Thiệt lòng, tôi xốn xang khi nhìn những hình ảnh đó nên hà cớ chi phải tiếp tay phát tán chúng.

Đoàn Thị Hương tươi cười khi được áp giải rời tòa án Malaysia ngày 1-4-2019 sau phiên tòa được giảm nhẹ cáo buộc, thoát án tử hình, chỉ phải lãnh án tù giam 3 năm 4 tháng. (Nguồn: Internet. Thanks.)

Vậy nên để minh họa bài này, tôi dùng tấm ảnh mà tôi thích nhất: chụp lúc cô vui cười thoát chết sau khi được tòa rút bỏ tội danh giết người trong phiên tòa ngày 1.4.2019. Tôi mừng vì nữ đồng bào Hương của mình đã “sống sót và hồi hương an toàn”. Nhưng tôi vẫn muốn lưu ý rằng cô là một tù nhân vừa được phóng thích – một tội nhân trong một vụ án giết người. Cả đời cô từ nay sẽ phải sống và đối mặt với thực tế đó. Làm gì cũng cần cẩn trọng và đúng mực nghen Hương. Tôi không hù Hương, thực tế cô còn phải sống trong nhiều mối nguy hiểm do tính phức tạp của vụ việc mà cô vướng vào. Cả giới truyền thông cũng nên vậy.

Chúc Hương ngủ ngon ngay dưới mái nhà mình tại quê nhà trong đêm tự do đầu tiên sau hơn 2 năm trong nhà tù Malaysia (từ ngày 15.2.2017).

PHẠM HỒNG PHƯỚC